Tỉnh Đắk Nông xác định, giao thông là tiêu chí hạ tầng hàng đầu, là động lực cho phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Với tinh thần đó, mục đích xây dựng NTM nhằm phục vụ cho người dân, giúp đi lại thuận tiện, đảm bảo cho công tác vận chuyển hàng hóa, thì người dân đồng tình.
Ngày xưa các đường liên thôn trên địa bàn chủ yếu là đường đất, qua quá trình vận động, công tác tuyên truyền cả hệ thống chính trị vào cuộc thì người dân đã ý thức được vai trò trách nhiệm của mình.
Khi có chủ trương xây dựng, chính quyền xây dựng kế hoạch xuống họp dân để thông qua chủ trương, đường mở rộng thế nào? Dân đóng góp bao nhiêu? Sau đó, lấy ý kiến cộng đồng, để vận động. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, vận động cán bộ Đảng viên làm trước, các hộ dân làm sau; đối với các hộ khó khăn quá thì anh em đến tận nhà tuyên truyền, theo cách “mưa dầm thấm lâu”.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng thực tế Đắk Nông vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông. Đắk Nông hiện chỉ có loại hình giao đường bộ. Thế nhưng, phần lớn kết cấu hạ tầng đường bộ của tỉnh vẫn chỉ ở mức cơ bản. Trong đó, rất nhiều tuyến đường được xây dựng cách đây hàng chục năm và đã xuống cấp, hư hỏng.
Bởi vậy, tỉn đặt ra yêu cầu cao hơn về tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ở giai đoạn mới.
Hiện nay, tỷ lệ đường huyện được nhựa hóa là 82%, còn đối với các tuyến đường xã và thôn, tỷ lệ này đạt 53%. Điều này minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc cải thiện và mở rộng mạng lưới giao thông.
Đến năm 2025, Đắk Nông hoàn thành mục tiêu nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 73%, nhựa hóa đường huyện đạt 88% và nâng tỷ lệ đường tỉnh đạt quy mô 2 làn xe lên 55%.
Đắk Nông tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn lực, đặc biệt là sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.
Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu, các tuyến đường đông dân cư trong giai đoạn tới. Tỉnh huy động các nguồn lực và đề xuất Trung ương, Bộ GTVT quan tâm, sớm xúc tiến khởi công xây dựng, hoàn thiện tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn, công trình giao thông. Các lực lượng chức năng nâng cao hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý hành lang an toàn đường bộ, tải trọng, biển hiệu, biển báo, chỉ dẫn đường bộ.
Đắk Nông cũng ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp...
Đến năm 2025, Đắk Nông sẽ có khoảng 270km đường xã, thôn, buôn được đầu tư nâng cấp. Các tuyến tỉnh lộ được đầu tư xây dựng khoảng 82km, với quy mô 2 làn xe.
Hệ thống tỉnh lộ ở Đắk Nông được quy hoạch 9 tuyến, trong đó 8 tuyến kết nối theo trục ngang. Hướng tuyến được hình thành từ 5 tuyến đường hiện hữu (Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 3, Tỉnh lộ 4B, Tỉnh lộ 5 và Tỉnh lộ 6).
Đắk Nông kết hợp nâng cấp, cải tạo một số đoạn đường huyện, đường xã và xây dựng mới một số đoạn tuyến để tạo thành mạng lưới giao thông hài hòa. Riêng tỉnh lộ 2 được giữ nguyên hướng tuyến.