Trong hành trình gần 7.000 km của CLB xe cổ Rally The Globe mang tên “Road to Hanoi Marathon” xuyên 4 quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, và Lào) đang diễn ra (28/1-23/2), nổi bật nhất trong đoàn đua có lẽ là chiếc Bentley cổ xưa nhất khi có số năm tuổi sản xuất đến nay đã gần 100 năm.  

W-xe-co-nguyen-hue-120-1.jpg
Hình ảnh chiếc Bentley 4 ½ Le Mans 1927 lăn bánh trên đường ở khu du lịch Đại Nam, Bình Dương (ảnh: Nguyễn Huế)

Chiếc xe khởi nghiệp thành công của nhà sáng lập Bentley

Đó là chiếc xe huyền thoại Bentley 4 ½ Le Mans sản xuất năm 1927, được cầm lái bởi đôi vợ chồng già, ông Keith Ashworth và bà Norah Ashworth, đến từ Vương quốc Anh. 

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông bà Keith và Norah Ashworth cho biết: "Những con đường ở chặng hành trình tới này có nhiều đoạn thật sự nhỏ và khó đi nhưng tôi mong nó sẽ là trải nghiệm tuyệt vời, đi qua những vùng đất xinh đẹp ở Việt Nam".

Theo Câu lạc bộ xe cổ Rally The Globe, ông bà Ashworth là những nhà sưu tầm nổi tiếng ở Anh quốc, bắt đầu tham gia các cuộc đua xe cổ từ năm 2008. Chỉ trong 5 năm qua, vợ chồng ông bà đã rong ruổi đủ khắp các châu lục cùng chiếc Bentley 4 ½ Le Mans trong nhiều giải đua Rally và hành trình xe cổ. Chiếc xe 96 tuổi, có lẽ nhiều hơn cả tuổi của cặp vợ chồng người Anh nhưng đã chiến thắng trong một số cuộc đua Rally khắc nghiệt, điển hình như cuộc đua Southern Cross Safari tổ chức ở Kenya và Tanzania hồi tháng 2-3/2020. Tính đến nay, chiếc xe cổ đã có 16 năm gắn bó với ông bà Ashworth.

anh 2- Bentley.jpg
Dù đã cao tuổi nhưng vợ chồng ông bà Keith Ashworth và Norah Ashworth, đến từ Vương quốc Anh luôn là các tay đua cừ khôi trong nhiều giải Rally của CLB xe cổ Rally The Globe. Ảnh chụp ngày 28/1 khi ông bà Ashworth đang cầm lái huyền thoại Bentley 4 ½ Le Mans 1927 ở Panorama Glamping, Đồng Nai.

Lịch sử thăng trầm gắn với các thế hệ chủ sở hữu của chiếc xe trong gần 100 năm qua không được Rally The Globe tiết lộ cụ thể. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của VietNamNet, đây là chiếc Bentley có giá trị đắt đỏ nhất trong đoàn xe sang cổ đến Việt Nam, được giới sưu tầm xe quốc tế săn đón bởi ý nghĩa lịch sử và độ độc hiếm của nó.

Theo chuyên trang xe cổ Classic vào tháng 8/2021, một chiếc Bentley 4½ sản xuất năm 1929 đã đạt kỷ lục đấu giá trên sàn RM Sotheby's với giá 1,105 triệu USD (khoảng 27 tỷ đồng), nhưng đến tháng 8/2023 vừa qua đã bị một chiếc Bentley khác cùng đời phá kỷ lục với giá lên tới 1,6 triệu USD (khoảng 39,1 tỷ đồng). Riêng phiên bản Bentley 4 ½ Le Mans hiện có giá trị giao dịch thấp nhất từ 747.000 - 815.000 USD (khoảng 18,2 - 19,9 tỷ đồng).

Lý do cho các mức giá đắt đỏ trên là bởi Bentley 4½ Le Mans 1927 chính là mẫu xe mang về chiến thắng đầu tiên cho Bentley tại giải đua 24h Le Mans- một giải đua xe thể thao thường niên danh giá nhất lịch sử xe hơi thế kỷ XX, bắt đầu tổ chức từ năm 1923 tại Pháp. Kết quả thắng cuộc tại đây được coi là minh chứng tin cậy nhất cho sức bền của động cơ, khẳng định chất lượng xe và giúp nâng cao tên tuổi của bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào dành chiến thắng.

Do đó, những chiếc Bentley 4½ Le Mans 1927 còn là "chứng nhân lịch sử" trong những năm đầu khởi nghiệp của kỹ sư Walter Owen Bentley, nhà sáng lập hãng xe hơi siêu sang Anh quốc này.

Năm 1919, Walter Owen Bentley - người nổi tiếng với các động cơ quay lắp ráp trong các máy bay chiến đấu của Không quân Anh đã thành lập Bentley Motor Limited. Tuy nhiên, trong 5 năm đầu, Bentley liên tiếp gặp thất bại khi tham gia Giải đua 24h Le Mans (năm 1923 và 1924).

Để "phục thù", kỹ sư Walter Owen Bentley đã tập hợp các thợ máy giỏi và cả các tay đua để nghiên cứu ra động cơ mới 4½ lít (dung tích 4,4 lít) thay thế cho loại 3 lít công suất yếu và 6½ lít không hiệu quả trước đó. Nhờ đó, mẫu xe đua Bentley 4 ½ ra đời từ năm 1927 đã dành 4 chiến thắng liên tiếp từ năm 1927 đến 1931 trong 24h Le Mans. Trong giai đoạn này, hãng Bentley đã sản xuất 720 chiếc Bentley 4 ½ Le Mans và ghi danh trên thị trường.

Cận cảnh huyền thoại triệu đô Bentley 4 ½ Le Mans 1927 trên đường phố Việt Nam

Đến Việt Nam lần đầu tiên, chiếc xe cổ Bentley 4 ½ Le Mans vẫn giữ được vẻ đẹp tưởng như nguyên bản. Hình ảnh chiếc xe qua ống kính của PV VietNamNet cho thấy ngoại thất được chủ nhân chăm chút sáng bóng, toát lên vẻ sang trọng, quý phái đúng như định vị xe "siêu sang" từ ban đầu, thu hút nhiều quý ông giàu có mua sắm và trải nghiệm những năm 20 của Thế kỷ XX.

Bentley 1927 1.jpg
Chiếc Bentley 4 ½ Le Mans 1927 với vẻ đẹp vượt thời gian, dừng chân tại TP Đà Lạt tối 28/1
W-xe-co-nguyen-hue-13-2.jpg
Chiếc Bentley 4½ này được trang bị cấu trúc mui xe rất nhẹ nhưng có khả năng cản gió cao, cấu trúc bên dưới mui xe gồm bộ tản nhiệt, bình dầu máy, bình chứa xăng có thể đậy mở nhanh chỉ bằng cần gạt, kế thừa từ thiết kế giúp tiết kiệm thời gian khi xe dừng ở đường pit trong giải đua 24 giờ Le Mans. (ảnh chụp tại công viên Đại Nam, Bình Dương: Nguyễn Huế)
dsc0018 15.jpeg
Mặc dù Bentley 4½ nặng 1.625 kg và dài 4.380 mm, chiều dài cơ sở 3.302 mm nhưng xe vẫn giữ được sự cân bằng tốt và đánh lái nhanh nhẹn. Xe có 4 chỗ ngồi nhưng chỉ thiết kế 3 cửa lên. Lốp dự phòng được treo bên mũi xe phía lái. Khi di chuyển 2 người thì hàng ghế sau và khoang hành lý được phủ lớp vải chống nước. (ảnh chụp tại đoạn đèo thuộc QL 20 đi Đà Lạt: theo Rally The Globe)
W-xe-co-nguyen-hue-21-2.jpg
Xe dùng bánh cỡ lớn với kích cỡ phanh tang trống 17 inch, cùng nan hoa đậm chất cổ điển. (ảnh: Nguyễn Huế)
W-xe-co-nguyen-hue-31-2.jpg
Bentley 4 ½ Le Mans dùng tay lái nghịch với thiết kế cần số gần vách thân xe phía người lái nên hai ghế hàng đầu thông sang nhau. Người lái bước vào xe bằng cửa bên ghế phụ hoặc có thể "nhảy" lên từ bậc để chân. Phần mui kính chắn gió có thể hạ xuống trong trường hợp cần thiết. (ảnh: Nguyễn Huế)
W-xe-co-nguyen-hue-33-2.jpg
Vô lăng có đường kính khoảng 45 cm và được quấn bằng dây bện chắc chắn để cải thiện độ bám. Các đồng hồ trên xe hoàn toàn dạng cơ khí, và để phục vụ cho các chuyến đi vòng quanh thế giới, chủ xe đã lắp thêm một vài thiết bị điện tử để dùng định vị và liên lạc. (ảnh: Nguyễn Huế)
W-xe-co-nguyen-hue-19-2.jpg
Bậc chân lên xuống bằng hợp kim nhôm với logo thời kỳ đầu của hãng Bentley. Bên hông xe gắn thêm bình chữa cháy để phòng bị. (ảnh: Nguyễn Huế)
W-xe-co-nguyen-hue-16-3.jpg
Động cơ 4.398 cc của Bentley ra mắt thời điểm 1927 được coi là hiện đại hơn so với các mẫu xe cùng thời, với hai bộ chế hoà khí và bộ đánh lửa kép, tạo ra công suất cực đại 110 mã lực với bản thương mại và 130 mã lực khi là xe đua. Tốc độ động cơ có thể đạt tối đa 4.000 v/p, điều khiển bằng cần số tay 4 cấp tốc độ (ảnh: Nguyễn Huế)
anh 1 Bentley 1927 1.jpg
Xe sang cổ 96 tuổi- Bentley 4½ Le Mans 1927 lăn bánh phăm phăm giữa rừng cao su ở Đồng Nai hôm 28/1
classic sports car rally the globe southern cross safari 2020 keith and norah ashworth took top and class honours in thier 1927 bentley 4 1 2 le mans 1.png
Ông bà Ashworth với hình ảnh ấn tượng trong chuyến đi năm 2020 ở châu Phi. Chiếc Bentley 4 ½ Le Mans vẫn có thể offroad một cách ấn tượng. (ảnh: Telegraph)
bentley anh chien.jpg
Món quà của CLB xe cổ Sài Gòn (Saigon Classic Cars) tặng cho ông bà Keith Ashworth và Norah Ashworth, chủ nhân của xe cổ Bentley 4 ½ Le Mans 1927 là bức ký họa chiếc xe của họa sĩ- kiến trúc sư Vũ Đức Chiến (Chiến Bầu), nhà sáng lập Urban Sketchers Vietnam

W-img-3256-1.jpeg
Hình ảnh ông bà Ashworth dừng chân nghỉ ngơi khi vừa chạy 5km xuyên rừng cao su ở Đồng Nai trên hành trình đi Đà Lạt ngày 28/1. 

Trong lần đầu tiên đến Việt Nam với quy mô lớn và chính thức, các thành viên của CLB Rally The Globe đã được tiếp đón nồng nhiệt bởi CLB xe cổ Sài Gòn, bao gồm cả những hỗ trợ xử lý sự cố kỹ thuật dọc đường. Chặng đầu tiên của “Road to Hanoi Marathon” tại Việt Nam kéo dài 5 ngày từ 28/1-2/2. Các tay lái sẽ đua đường dài với trọng tâm thử sức bền của xe trong thời gian liên tục với nhiều tuyến đường địa hình khác nhau. 

Có tổng cộng 26 xe sang cổ của các thành viên đến từ 10 quốc gia Âu- Mỹ tham gia. Các chủ nhân sở hữu những chiếc xe huyền thoại này đều là các nhà sưu tầm giàu có và thành đạt. Thương hiệu Bentley góp 4 chiếc bao gồm: Bentley 1/2 Le Mans năm 1927, Bentley DHC năm 1936, Bentley Speed 8 năm 1947 và Bentley R Type năm 1953. Ngoài ra là các xe cổ của Ford, Posrche, Mercedes, Fiat, Volvo, Jaguar...

Theo lịch trình, ngày 30-31/1, đoàn xe trải nghiệm cung đường ở TP.Quy Nhơn, Măng Đen. 

Bạn đang sở hữu xe cổ độc lạ? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!