Sáu năm trước, vào sáng ngày 3/10/2016, một thứ trưởng Bộ Tài chính bước xuống từ xe taxi để vào trụ sở làm việc. Nhiều phóng viên đã chờ sẵn và rồi hình ảnh một lãnh đạo Bộ bước xuống từ taxi hôm ấy đã gây ấn tượng mạnh.

Đó là ngày đầu tiên Bộ Tài chính tiên phong khoán xe công tới tận cấp Thứ trưởng với số tiền khoán từ 3,96 triệu đồng đến 9,9 triệu đồng/người/tháng, tùy thuộc khoảng cách từ nhà đến trụ sở. Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng tiến hành quản lý tập trung xe công tại các đơn vị trực thuộc.

 6 năm trước, vào sáng ngày 3/10/2016, một thứ trưởng Bộ Tài chính bước xuống từ xe taxi để vào trụ sở làm việc.

Sáng kiến tiên phong này khi đó nhận được không ít phản hồi tích cực. Một số cơ quan, đơn vị sau đó bắt đầu noi theo và thấy tiết kiệm đáng kể tiền “nuôi” xe công.

Dấn thêm một bước, tháng 7/2017 Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị định về xe công. Theo đó, có phương án “khoán xe công bắt buộc” đến tận cấp Thứ trưởng và tương đương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Đồng thời, giảm lượng xe phục vụ công tác chung của các cơ quan, đơn vị. Theo tính toán, lượng xe công đến năm 2020 có thể giảm được tới 30-50% - một con số rất lớn.

Thế nhưng, ý định này không nhận được đồng thuận. Do vậy, đến tháng 1/2019, Nghị định 04/2019/NĐ-CP về xe công được ban hành đã giảm rất nhiều đối tượng áp dụng. Thay vì bắt buộc khoán xe công đến cấp Thứ trưởng và tương đương như mong muốn ban đầu, việc khoán xe chỉ chỉ áp dụng đối với các chức danh có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25.

Sau một thời gian áp dụng khoán xe công cấp Thứ trưởng thì Bộ Tài chính cũng dừng không tiếp tục thực hiện chủ trương này nữa. Các Thứ trưởng chọn đi taxi ngày đó giờ cũng đã nghỉ hưu.

Hiện nay, Bộ Tài chính tiếp tục sửa Nghị định 04 về xe công. 

Theo số liệu Kiểm toán Nhà nước công bố năm 2019, cả nước có gần 40.000 xe ô tô công với chi phí bình quân hơn 300 triệu đồng/xe/năm. Ngân sách nhà nước phải chi hơn 12.000 tỷ đồng để nuôi xe công mỗi năm. Đến nay con số này chắc hẳn không có nhiều thay đổi. 

Xã hội ngày càng phát triển, các phương tiện giao thông ngày càng đa dạng và có nhiều lựa chọn. Hy vọng rằng, nghị định sửa đổi tới đây sẽ lại khơi dậy tinh thần của những thứ trưởng tiên phong hồi nào trong nhiều cơ quan nhà nước.

Khoán xe công, tiết kiệm ngay tiền tỷ

Việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công đã góp phần giảm số lượng xe công; giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe; số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính.

tin nổi bật

Trụ cột ‘nguồn lực’ trong truyền thông chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một giải pháp quan trọng cho sự phát triển bền vững của báo chí khi cam kết bồi đắp trụ cột “nguồn lực” bằng cách cấp kinh phí theo hướng đặt hàng cho hoạt động truyền thông chính sách.

Tiếng chuông cảnh báo sau chuyện đình chỉ hoạt động của một sở

Hôm qua, một câu chuyện hy hữu được báo chí đưa tin: Sở Nội vụ bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng vì chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

‘Ý Đảng, lòng Dân’

Hôm qua, một người bạn của tôi thông báo, chị đã không rút trước hạn món tiền gửi ngân hàng đang được kiểm soát đặc biệt. Tôi biết, tâm lý chị cũng khá cồn cào vì chị liên tục hỏi ý kiến của tôi trong cả tuần trước.

Một sáng kiến cho trái phiếu doanh nghiệp

Đang có nhiều ý tưởng mới mẻ hiến kế cho vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, nhưng vấn đề là nguồn “tiền tươi thóc thật” ở đâu ra và ai sẽ là người thực hiện để đảm bảo hiệu quả? Tuần Việt Nam xin giới tiệu ý tưởng của chuyên gia Phạm Xuân Hòe.

Tư duy, cách làm mới và một câu chuyện cũ

"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm".

Người thầy và nền tảng số

Nghề dạy học, đã vất vả càng thêm gian lao. Nhưng, hơn lúc nào hết đối với vận hội của đất nước, nghề dạy học đã tôn quý lại càng tôn quý. Sứ mệnh vinh quang càng thêm vinh quang.

Với trái phiếu doanh nghiệp cần nuôi dưỡng lòng tin

Trong tình thế khẩn cấp hiện nay cần củng cố lòng tin của nhà đầu tư, không để xuất hiện tâm lý đám đông, không để mồi lửa có không gian phát triển.

Chuyện của một doanh nhân

Gần đây, một bạn doanh nhân tha thiết muốn gặp tôi. Mở đầu cuộc gặp, cậu ấy nói ngắn gọn: “Em mất thanh khoản rồi. Em cần lời khuyên!”.

‘Đứt gãy’ và cái chốt tháo gỡ cho chuyện xăng dầu

Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ nêu: Bộ trưởng Công Thương “chịu trách nhiệm toàn diện” trước Chính phủ về công tác điều hành thị trường xăng dầu.

Những câu hỏi khó về thị trường bất động sản

Bất động sản là nền kinh tế thực chứ không phải ảo. Nó là tiền tươi, thóc thật, là công ăn việc làm thật.

Không điều hành giật cục

Cách đây ba hôm, một người cháu họ của tôi đang học năm cuối cấp 3 ở một tỉnh miền Trung lọ mọ ra Hà Nội để dự kỳ thi IELTS, và rồi ngay hôm sau cháu lại phải lủi thủi quay về vì kỳ thi bị hoãn.

Quyết định sáng suốt của Quốc hội khi bỏ Ban thanh tra nhân dân

Hôm qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mà không có điều luật yêu cầu doanh nghiệp tư nhân phải lập Ban thanh tra nhân dân trong doanh nghiệp.

Vì sao người ta thích lát vỉa hè dịp cuối năm đến thế?

“Vì sao cứ dịp cuối năm là vỉa hè Hà Nội lại bị xới tung lên lát lại, cậu nhỉ?” Một doanh nhân, người thường xuyên đi lại giữa Hà Nội và TP.HCM, hỏi tôi. Anh nói thêm, ở TP.HCM gần như rất khi chứng kiến việc lật vỉa hè lát lại dịp cuối năm.

Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục

Thành lập năm 1907 ở Hà Nội, Đông Kinh Nghĩa Thục là sự tích hợp những thành tựu cải cách giáo dục Đông – Tây vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

Siết ‘bán nhà 2 giá’: Dân bán lỗ thì sao?

“Nếu em có mua bán nhà đất thì bây giờ phải kê sát giá mua bán vào, nếu không rắc rối lắm”, anh bạn tôi, một nhà báo theo lĩnh vực bất động sản khuyên.