Các nhà sản xuất xe Đức đã đem đến triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay hàng loạt những sản phẩm mới, chủ yếu là xe điện và dành sự quan tâm đặc biệt với thị trường Trung Quốc mà họ đang chiếm tới 1/3 doanh số bán hàng tại đây.
Trong đó, toàn bộ hội đồng quản trị của tập đoàn Volkswagen cùng hơn 100 nhân viên đã tới triển lãm nhằm thể hiện tầm quan trọng của Trung Quốc, vốn là thị trường toàn cầu lớn nhất của tập đoàn. Các quan chức cấp cao của Mercedes-Benz và BMW cũng có mặt tại sự kiện triển lãm này.
Xe Đức từ "dẫn đầu" chuyển sang "học hỏi"
Ông Oliver Zipse - Giám đốc điều hành của BMW phát biểu trong một cuộc họp báo: "Rất nhiều tính năng trên các mẫu xe của chúng tôi được giới thiệu tại triển lãm năm nay lấy cảm hứng từ Trung Quốc".
Nhận xét kể trên đã cho thấy sự thay đổi quyền lực từ thời đại động cơ đốt trong với các kỹ thuật ô tô đỉnh cao thuộc về các hãng xe Đức sang thời đại xe điện (EV), khi họ đang phải học hỏi từ các đối tác Trung Quốc, những người đã tiến nhanh hơn trong việc phát triển công nghệ xe điện khiến phương tiện này trở nên khác biệt.
Ban lãnh đạo của Volkswagen cho biết quy mô toàn cầu của công ty sẽ giúp hãng giành chiến thắng trong cuộc đua về xe điện có giá bán phải chăng nhưng khả năng đó có thể biến thành tai họa nếu doanh số bán hàng giảm. Kể từ đầu năm đến nay, thị phần của BYD đã vượt qua Volkswagen tại Trung Quốc.
Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, mặc dù thị phần xe điện chạy pin của các nhà sản xuất ô tô Đức tại Trung Quốc đang tăng lên nhưng nó vẫn còn rất nhỏ. Bốn ông lớn của Đức là Audi, Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz mới chỉ nắm giữ 4,8% thị phần. Doanh số bán xe điện của cả bốn thương hiệu xe Đức chỉ bằng 1/4 doanh số của BYD vào năm 2022.
Các chuyên gia nhận định thị trường ô tô Trung Quốc không còn ổn định đối với các nhà sản xuất ô tô Đức như trước đây. Họ cần phải tăng tốc nhanh hơn để theo kịp cuộc chơi xe điện và phải thay đổi văn hóa kinh doanh tại đây.
Thay đổi tư duy chế tạo xe điện
Các nhà phân tích ở Thượng Hải đã chỉ ra xu hướng tiếp thị xe điện mới của các nhà sản xuất xe Đức chủ yếu dưới dạng là một phiên bản chạy điện của một mẫu xe hiện đang sử dụng động cơ đốt trong. Điều đó cho thấy họ vẫn chưa đặt mục tiêu điện khí hóa lên hàng đầu.
Điều quan trọng là phải coi xe điện là một thế hệ sản phẩm hoàn toàn mới chứ không phải là một phần mở rộng của xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
Ông Phùng Hưng Á - Chủ tịch Tập đoàn ô tô Quảng Châu GAC Group cho biết: "Nếu các thương hiệu ô tô nước ngoài vẫn cứ ngoan cố với suy nghĩ của họ, họ sẽ bị loại bỏ dần trong cuộc chơi xe điện".
Trong khi đó, các thương hiệu xe Trung Quốc lại đang áp dụng các chiến lược bán hàng mới để thâm nhập vào thị trường châu Âu. Các nhà phân tích cho rằng nhiều thương hiệu xe của châu Âu cần phải học hỏi để theo kịp trong thời đại kỹ thuật số bùng nổ.
Các thương hiệu xe điện Trung Quốc như Nio và Lynk & Co cho biết các nền tảng không gian công cộng, quán cà phê, quán bar đều có thể trở thành nơi để bán hàng. Việc kiểm soát hoàn toàn trải nghiệm của khách hàng là một trong những mục tiêu chính của chiến lược này.
Tuy nhiên, các thương hiệu xe Trung Quốc trước mắt vẫn đang tập trung vào việc chiếm lĩnh thị trường nội địa trước khi thực hiện một chiến lược tích cực hơn ở châu Âu.
Một nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết các thương hiệu xe điện Trung Quốc hiện đang định giá sản phẩm cao hơn để tránh việc các nhà hoạch định chính sách châu Âu lo ngại rằng xe điện Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường, mặc dù họ có thể đưa ra mức giá thấp hơn nhiều.
Tại triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay, BYD đã ra mắt mẫu Seagull - một chiếc xe điện có phạm vi hoạt động hơn 300km chỉ có giá khởi điểm 11.000 USD, rẻ hơn nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn của một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong ở châu Âu. Công ty này đang có kế hoạch đưa các mẫu Seal và Dolphin đến thị trường châu Âu vào cuối năm nay.
Theo Automotive Insight, ngày tàn của các thương hiệu ô tô nước ngoài chỉ còn là vấn đề thời gian bởi cuộc chiến về xe điện tại Trung Quốc đang rất khốc liệt.
Theo Reuters
Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!