Hình ảnh được llia Ponomarenko - phóng viên chiến trường của trang Kyiv Independent - chia sẻ trên Twitter hôm 4/5, cho thấy một xe tăng Nga bị bắn cháy đen và đang bốc khói phía sau một người đồng nghiệp của anh đang đưa tin tại tỉnh Kharkiv, đông bắc Ukraine.

Theo Ponomarenko, chiếc xe tăng bị phá hủy có những đặc điểm rất giống với xe tăng T-90M Proryv-3 của quân đội Nga. Vài ngày trước, Nga được cho là đã huy động một số xe tăng loại này tham gia chiến đấu ở Kharkiv.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Hình ảnh xe tăng T-90M Proryv-3 của Nga cháy đen phía sau phóng viên Ukraine được llia Ponomarenko đăng lên Twitter hôm 4/5

T-90M Proryv-3 là phiên bản nâng cấp của dòng xe tăng chủ lực T-90A, với những công nghệ hiện đại mà các phiên bản T-90MS được Nga xuất khẩu không sở hữu. Các xe tăng T-90M Proryv-3 được lắp hệ thống bám bắt mục tiêu tự động và máy tính điều khiển hỏa lực mạnh hơn trước, giúp chúng có thể tấn công nhiều mục tiêu trong điều kiện chiến trường phức tạp.

T-90M Proryv-3 được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) Relikt thế hệ mới, thay cho giáp Kontakt-5 ERA được dùng cho dòng T-90A. Lớp giáp này có thể giảm 50% khả năng xuyên phá của đạn xuyên giáp APFSDS, cũng như vô hiệu hóa đầu đạn nổ kép. Bên cạnh đó, hệ thống phòng vệ thụ động Shtora-1 của xe tăng T-90M Proryv-3 cũng được thu gọn đáng kể, giúp chúng tăng khả năng bảo vệ trong giao tranh.

Lô xe tăng T-90M Proryv-3 đầu tiên được biên chế cho Sư đoàn Bộ binh cơ giới Cận vệ số 2 của quân đội Nga đầu năm 2020, với khoảng 100 chiếc đã được bàn giao. Đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất được đưa vào biên chế các lực lượng vũ trang Nga, trong bối cảnh siêu tăng T-14 Armata thế hệ mới vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được bàn giao cho quân đội.

Hình ảnh xe tăng T-90M Proryv-3 ở Ukraine hôm 25/4. Ảnh: Vệ binh Quốc gia Nga

Vệ binh Quốc gia Nga hôm 25/4 đã công bố hình ảnh cho thấy một xe tăng T-90M Proryv-3 bọc vải ngụy trang đã được triển khai tham chiến tại Ukraine. Dù chưa rõ số lượng T-90M Proryv-3 được Nga đưa đến Ukraine, nhưng giới chuyên gia nhận định động thái này cho thấy Moscow đang bắt đầu huy động những khí tài lục quân hiện đại nhất cho chiến dịch.

Không rõ xe tăng T-90M Proryv-3 ở Kharkiv bị phá hủy bởi loại vũ khí nào. Vài ngày trước, quân đội Ukraine tuyên bố đã bắn cháy 2 xe tăng và xe chở quân Nga ở tỉnh Kharkiv, sau khi đơn vị trinh sát phát hiện và cung cấp tọa độ cho lữ đoàn pháo binh nã hỏa lực chính xác.

Việt Anh