Video: Oleksii Reznikov/ Twitter

“Xe Marder là một minh chứng xuất sắc về chất lượng khí tài của Đức. Tôi yêu cái cách mà động cơ xe 'gầm' lên. Xin được gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Đại sứ Đức tại Ukraine Anka Feldhusen, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius và toàn thể người dân Đức vì đã giúp đỡ Ukraine”, ông Reznikov viết trên Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov chuẩn bị trèo lên chiếc Marder. Ảnh: Oleksii Reznikov/ Twitter 

Theo số liệu được trang Mil.in.ua công bố, chính quyền Berlin đã gửi khoảng 40 xe thiết giáp Marder cho các lực lượng vũ trang Kiev.

Marder, được đặt theo tên của loài chồn Mactet, là xe chiến đấu bộ binh được công ty quốc phòng Rheinmtell của Tây Đức phát triển và sản xuất hàng loạt trong thập niên 1960. Xe dài 6,79m; rộng 3,24m; cao 2,98m và nặng 28,5 tấn (với phiên bản A1 và A2). Kíp lái 3 người, với khoang xe phía sau có thể chở thêm 6 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí.

Một chiếc Marder. Ảnh: Military Today

Vũ khí được trang bị trên Marder gồm có một pháo Rh 202 sử dụng cỡ đạn 20mm; một súng máy MG3 dùng đạn 7,62 x 51mm NATO để chống bộ binh, cùng một bệ phóng tên lửa có điều khiển MILAN để chống lại xe tăng đối phương.