Được quyền nói lời sau cùng, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành đã không cầm được nước mắt. Bị cáo trình bày: Trong suốt giai đoạn diễn ra tố tụng, bị cáo luôn thể hiện sự thành khẩn, tự giác thừa nhận các lỗi lầm của mình. Bị cáo không đổ thừa cho hoàn cảnh, không đổ lỗi cho các cá nhân khác. 

Khi bị cáo sai phạm, lúc đó bị cáo là cán bộ lãnh đạo cao cấp, thành viên của Ban chấp hành Trung ương Đảng, sai phạm của bị cáo ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của Trung ương. Nhẽ ra bị cáo phải là tấm gương sáng, nhưng bị cáo đã mắc sai lầm nên đã thành tấm gương xấu. “Điều này làm bị cáo hối hận, xấu hổ, đau xót”, lời ông Thành.

Bị cáo Trần Đình Thành bày tỏ, được giao trọng trách nhưng đã mắc sai phạm, khiến mang đến vết nhơ cho Đảng bộ, khi một Bí thư Tỉnh ủy lại mắc sai phạm, dẫn đến con đường lao lý, tù đầy, ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp hơn 80 năm của Đảng bộ Đồng Nai. "Bị cáo thấy rất đau đớn", ông Thành nói.

“Với gia đình, bị cáo là người chồng, người cha được yêu mến, nhưng bằng sai lầm của mình, bị cáo đã mang đến đau khổ, tủi nhục cho người thân trong gia đình, làm tổn thương lớn đến tâm lý và tình cảm của các thành viên trong gia đình. Bị cáo rất hối hận”, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành vừa nói vừa khóc.

Bị cáo Trần Đình Thành. Ảnh: TTXVN

Trong lời nói sau cùng, cựu Bí thư Đồng Nai tiếp tục trình bày: Đối với bạn bè thân hữu, bị cáo là người được yêu quý, mến phục. Bị cáo luôn đặt niềm tin trong lòng mọi người. Với sai phạm của mình, bị cáo đã đánh mất tất cả những điều thiêng liêng yêu quý này.

Mất lòng tin là mất tất cả, giờ đây trong lòng bị cáo đầy những tâm trạng nặng nề, luôn thấy mình đau khổ, xót xa, ân hận, day dứt, hổ thẹn với mọi người. Chắc chắn tâm trạng này sẽ đeo đuổi bị cáo đến suốt phần đời ít ỏi còn lại. Đây chính là bản án chung thân mà toà án lương tâm phán xét dành cho bị cáo. Nói đến đây ông Thành lại nức nở khóc.

Ông Trần Đình Thành cũng tha thiết mong HĐXX xem xét một cách toàn diện, thấu đáo giữa công và tội và cả quá trình phấn đấu trong 50 năm qua của mình, giảm nhẹ tội cho các bị cáo từng là cấp dưới.

“Giờ đây sức khoẻ của bị cáo rất yếu, đã qua 5 lần phẫu thuật, sức khoẻ không còn bao nhiêu, mong HĐXX rộng lượng giảm nhẹ tội, coi như đây là ân huệ cuối cùng để bị cáo có cơ hội được sống với người thân, gia đình trong những năm tháng còn lại”, ông Thành trình bày.

Kết thúc phần nói sau cùng, bị cáo Trần Đình Thành mong những cán bộ đang công tác tự soi xét, tự cảnh giác với chính bản thân mình.

"Hoạt động trong thời kinh tế thị trường đầy những điều quái ác, nhiều cạm bẫy. Nếu không thường xuyên tự rèn luyện về phẩm cách, đạo đức của người Đảng viên, tự lơi lỏng, tự thoả mãn thì đây sẽ là mảnh đất rất tốt cho chủ nghĩa cá nhân vị kỷ nảy sinh, phát triển.

Đến lúc nào đó nó sẽ xô đẩy chúng ta vào con đường tha hoá, tội lỗi, không bất trừ ai, kể cả người đã có quá trình rèn luyện cũng có thể  sa vào vũng bùn tội lỗi, đánh mất tất cả những điều cao quý mà cả đời mình gây dựng lên", cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bộc bạch.