Trong phần luận tội, đại diện VKS khẳng định, đủ căn cứ xác định, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, bị cáo Trần Đình Thành đã 6 lần nhận tổng số 14,5 tỷ đồng trực tiếp từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến lãnh đạo tỉnh và sở ngành liên quan, tạo điều kiện cho Công ty AIC được trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của bà Nhàn. Việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỷ đồng.

Đại diện VKS cũng đánh giá ông Thành có nhiều tình tiết giảm nhẹ như khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi và tác động để gia đình nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo đã nhận hối lộ…

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của ông Thành yêu cầu thay đổi tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai. Theo luật sư, bị cáo không có bất kỳ quyền hạn nào trong việc quyết định cho AIC trúng thầu, vì thế truy tố tội Nhận hối lộ đối với ông Thành là chưa hoàn toàn thỏa đáng.

Thực tế, hành vi giới thiệu của ông Thành chỉ có ý nghĩa là sự ảnh hưởng của bị cáo đã tác động một phần đến các lãnh đạo được giới thiệu. Hơn nữa, ông Thành không có hành vi “chỉ đạo” để cho AIC trúng thầu. Hành vi nhận tiền theo giai đoạn, không thể quy kết tất cả là nhận hối lộ.

Bị cáo Trần Đình Thành. Ảnh: TTXVN

Chiều nay, luật sư của ông Thành rút lại quan điểm đề nghị chuyển tội danh cho thân chủ. Luật sư trình bày, sau khi nghe đại diện VKS đối đáp đã nhận thấy "có những đánh giá khách quan", đúng tội. Ông Thành cũng đã nhận thức rõ về sai phạm và nộp đủ số tiền nhận hối lộ.

Về phần mình, ông Thành trình bày: "Ngay từ đầu bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. VKS truy tố bị cáo tội "Nhận hối lộ" là đúng người, đúng tội. Bị cáo không có ý định và cũng không có yêu cầu gì về thay đổi tội danh. Bị cáo đề nghị HĐXX cứ xét xử bị cáo về tội Nhận hối lộ".

"Bị cáo nghĩ mình không đi nổi 10 năm tù"

Là người bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị HĐXX chấp nhận bị cáo Vũ không phạm tội Nhận hối lộ. Luật sư cho hay, ngày 25/4/2015, khánh thành Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Trước đó 5 ngày, tại công trình bệnh viện, ông Vũ ngã gục vì lao lực và kiệt sức sau nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm theo dõi việc xây dựng bệnh viện.

Ông Vũ đã cố gắng hoàn thành tiến độ, để bệnh viện được đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm chào mừng ngày thống nhất đất nước. “Ông Vũ được đưa vào cấp cứu ngay tại bệnh viện, và có lẽ ông là bệnh nhân đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai”, lời luật sư.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay, sau khi đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Vũ mức án 10-11 năm tù vì tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; 9-10 năm Nhận hối lộ, rất nhiều đơn vị, đồng nghiệp, bệnh nhân đã ký đơn đề nghị HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ.

“Hơn 2.000 chữ ký của các cán bộ, nhân viên y tế của 9 cơ quan, sở y tế tỉnh Đồng Nai đồng loạt ký đơn sau khi đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Vũ. Những nỗ lực của người ký đơn để mong HĐXX đánh giá con người bác sỹ Vũ”, luật sư trình bày.

Đối với quan điểm trên của luật sư, đại diện VKS cho rằng, ông Vũ có rất nhiều công lao để biểu dương, khen thưởng. Nếu không xảy ra vi phạm, không có thiệt hại thì phải tặng bằng khen và rất nhiều khen thưởng cho bị cáo Vũ. Nhưng tại sao ông Vũ ngồi đây, là vì vi phạm pháp luật, vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo quy  định.

Được quyền trình bày, bị cáo Phan Huy Anh Vũ cho hay: Bị cáo tôn trọng quyết định của HĐXX. Bị cáo chỉ có nguyện vọng duy nhất là được hưởng mức án phù hợp để sớm được trở về với gia đình. Theo mức án mà đại diện VKS đề nghị, bị cáo nghĩ mình không đi nổi 10 năm tù.