Bị đưa ra xét xử vì nhận hối lộ hơn 14 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, được nói lời sau cùng tại phiên toà, ông Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) bày tỏ: Bị cáo rất ăn năn, hối lỗi trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về những sai phạm của mình. Đây là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn là bài học cho những người đang thực thi nhiệm vụ của mình. 

"Bị cáo đau buồn mà sinh bệnh... Hôm nay, trong lời phát biểu cuối cùng này, bị cáo xin bày tỏ sự ăn năn hối lỗi của mình. Quá trình từ điều tra đến khi xét xử, bị cáo luôn thể hiện sự thành khẩn, khai báo sai phạm, khắc phục hậu quả kịp thời. 

Những tình tiết giảm nhẹ tội của bị cáo đã được cơ quan tố tụng nghiên cứu, thể hiện sự nhân văn. Bị cáo xin chân thành cám ơn”, lời của cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo Đinh Quốc Thái tại toà. Ảnh: TTXVN

Tiếp đó, bị cáo Đinh Quốc Thái nói lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và người thân trong gia đình. Bị cáo mong không chỉ bản thân mà các đồng nghiệp của mình cũng được hưởng sự khoan hồng ở mức cao nhất.

"Qua phiên toà, bị cáo cám ơn HĐXX, VKS đã xem xét tội trạng của bị cáo và các đồng nghiệp trên cơ sở hết sức nhân văn. Bị cáo xin nhận hết tội lỗi của mình để soi xét về sau cho những người đang tiếp tục sự nghiệp...Bị cáo xin cúi đầu nhận lỗi và xin được khoan hồng" - lời ông Thái.

Được quyền nói lời sau cùng, bị cáo Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) cũng bày tỏ sự ân hận vì những hành vi mình đã làm ảnh hưởng đến người khác.

Ông Vũ mong HĐXX căn cứ vào những thành tích của bị cáo, cho bị cáo được hưởng khoan hồng. Bị cáo cũng gửi lời cám ơn đến nhân dân Đồng Nai; cám ơn cán bộ, bác sỹ Đồng Nai đã gửi thư đến Toà, VKS xin giảm nhẹ tội cho bị cáo. 

“Bị cáo cúi đầu nhận tội với Nhà nước, với Đảng và nhân dân. Bị cáo mong với sự khoan dung của toà, bị cáo sẽ được sớm trở về. Bị cáo xin lỗi và chấp nhận sự phán xét của quý toà”, lời sau cùng của bị cáo Vũ.

Bị cáo Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai) trong lời nói sau cùng cũng bày tỏ sự ăn năn hối lỗi, xin nhận tội, mong được khoan hồng.

Về phần mình, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) trình bày: Tất cả các bị cáo có mặt trong phiên toà này đều là mắt xích trong vụ án. Bị cáo xác nhận việc mình và 2 lãnh đạo của AIC là những mắt xích trung tâm gây ra vụ việc này, khiến các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư bị liên luỵ, đơn vị tư vấn, đối tác của AIC cũng mắc vòng lao lý.

Bị cáo Nga mong HĐXX và VKS có những phán quyết hết sức khoan hồng, độ lượng đối với tất cả các bị cáo. 

“Với tư cách là người đại diện cao nhất của AIC có mặt tại toà, bị cáo mong HĐXX có phán quyết giảm nhẹ tội nhất có thể, cho các bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội. Đối với những bị cáo có hành vi mờ nhạt, xin HĐXX cho họ được cải tạo ngoài xã hội”, bị cáo Nga trình bày.

HĐXX nghỉ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 4/1/2023.

Sáng 30/12, đại diện VKS thay đổi đề nghị án, kiến nghị HĐXX giảm cho 5 bị cáo sau đây mỗi người 1 năm tù so với đề nghị cũ:

Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1954, Tổng giám đốc Công ty Mediconsult Việt Nam), Hoàng Thế Quỳnh (sinh năm 1985, nhân viên Công ty AIC), Đỗ Mỹ Hạnh (sinh năm 1982, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cát Vân Sa), Huỳnh Tuấn Anh (sinh năm 1984, Giám đốc Công ty Tạ Thiên Ân), Nguyễn Thị Nhung (sinh năm 1960, nguyên Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm tư vấn Xây dựng Đồng Nai - nay là Trung tâm Tư vấn Quy Hoạch Kiểm định Xây dựng Đồng Nai).