Xin cho học sinh nghỉ hè hết tháng 9 để đi du lịch

 Ngoài các chương trình giảm giá, ưu đãi, để kích cầu và phục hồi du lịch nội địa thành công, các doanh nghiệp lữ hành và chuyên gia đề xuất phát tiền cho người dân đi du lịch, cho học sinh nghỉ hè hết tháng 9.

1 tháng hè cũng cứu ngành du lịch

Sau đại dịch Covid-19, xu hướng đi du lịch của người dân thay đổi. Tại Hội nghị bàn Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 chiều 21/5, ông Trần Trọng Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), chỉ ra 5 xu hướng: nhu cầu đi du lịch trở lại; ưu tiên về an toàn, có ưu đãi giảm giá; thích du lịch biển và du lịch thiên nhiên; tour ngắn ngày, đi gần hơn theo nhóm nhỏ và gia đình; khách muốn đặt dịch vụ trực tiếp từ nhà cung cấp và qua nền tảng số.

Theo TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cần mổ xẻ, nghiên cứu kỹ những xu hướng trên để có giải pháp, bởi đó tuy chỉ là những thay đổi ngắn hạn nhưng chứa đựng những yếu tố cơ bản để phát triển du lịch trong dài hạn.

Một yếu tố đặc biệt quan trọng của thời “bình thường mới” để người dân ra quyết định đi du lịch hay không, đó là sự an toàn.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Kỳ: 1 tháng cũng tạo điều kiện giúp ngành du lịch hồi phục

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, chỉ ra rằng du lịch hiện nay chủ yếu là cá nhân, đi theo nhóm hoặc gia đình, ít theo đoàn công ty hay du lịch MICE do tâm lý e ngại dịch bệnh. Thậm chí, bản thân những người làm du lịch cũng còn tâm lý e ngại về du lịch theo đoàn. Do đó, cần truyền thông mạnh mẽ để du khách vượt qua tâm lý lo sợ này.

Vì an toàn là quan trọng nhất nên nên ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, nhấn mạnh, có an toàn thì người dân mới tự tin đi du lịch.

Hơn nữa, ông Võ Anh Tài cho rằng thời gian du lịch trong mùa hè không còn nhiều, nếu không nói là rất ngắn bởi giờ đã gần hết tháng 5. “Cần có biện pháp kích cầu thật mạnh, tập trung vào mấy tháng hè hoặc mạnh dạn kiến nghị kéo dài thời gian kích cầu, không chỉ về giá mà là các biện pháp thúc đẩy du lịch nội địa” ông nói.

Một đề xuất được nhiều chuyên gia, DN du lịch đồng tình là kiến nghị cho học sinh nghỉ hè đến hết tháng 9. TS. Trần Đình Thiên đặc biệt ủng hộ đề xuất này và mong rằng Bộ VH-TT&DL kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Bộ Giáo dục đào tạo cho học sinh nghỉ hè thêm một tháng, bởi một tháng không chỉ giúp phục hồi riêng ngành du lịch mà cho cả nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, còn kiến nghị tặng 1 triệu đồng cho mỗi người dân đi du lịch.

Ông Kỳ lý giải, bản chất là Nhà nước không phải bỏ tiền ra phát cho dân, mà khi khách đến công ty lữ hành mua dịch vụ sẽ được giảm 1 triệu. Khi đó, khách sẽ bỏ thêm khoảng 3 triệu đồng, du lịch có nguồn thu. Cuối năm, doanh nghiệp nộp thuế thì Nhà nước trừ lại số tiền 1 triệu. “Với những giải pháp trên, tôi tin rằng đến cuối năm Việt Nam có 35-40 triệu khách nội địa”, ông Kỳ nhận định.

Chỉ chờ phát lệnh kích cầu

Theo bà Trần Thị Nguyện - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Sun Group, nếu không hành động ngay lúc này, thị trường du lịch nội địa sẽ khó phục hồi như kỳ vọng.

Bà Nguyện cho rằng, du lịch Việt Nam chỉ có thể phục hồi khi toàn ngành đều phải vào cuộc kích cầu. Địa phương - điểm đến - các doanh nghiệp cùng chung tay tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ với giá cả phải chăng, có khả năng thu hút số đông du khách trong bối cảnh kinh tế suy giảm, người dân thắt chặt hầu bao hơn.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhìn nhận, ngành du lịch sống được là dựa vào khách. Dịch Covid-19 khiến ông chứng kiến cảnh khách sạn đóng cửa im lìm, bãi biển điểm tham quan không một bóng người. Do đó, các giải pháp cần đẩy nhanh, quyết liệt hàng ngày, làm sao để du lịch sống lại, hoạt động trở lại.

{keywords}
Kích cầu giảm giá du lịch nhưng đảm bảo chất lượng, không phá giá

Du lịch không thể hồi phụ nếu thiếu hàng không. Các DN cần chọn điểm đến kích cầu là những nơi hàng không có đường bay đến. Hiện các hãng bay trong nước đều khôi phục và tăng cường tất cả các chặng bay nội địa và trong tư thế sẵn sàng với đường bay quốc tế.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, khẳng định, việc kích cầu du lịch chưa bao giờ thuận lợi như hiện nay. Các hãng hàng không, du lịch lữ hành đều đói khách nên chỉ chờ cơ quan chức năng phát lệnh, chờ Bộ VH-TT&DL ra chính sách chung điều phối, dẫn dắt thì chương trình sẽ vận hành hiệu quả.

Chỉ từ 8/5 khi khôi phục mạng bay nội địa, lượng khách đã có sự thay đổi tích cực, ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Hàng không VietJet, chia sẻ. Ông Phương hy vọng tháng 6 tình hình còn tốt hơn nữa.

Hiện tại, tất cả hãng hàng không đều tung ra những chương trình ưu đãi giảm giá sâu, những gói hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.

Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, ông Trương Phương Thành, góp ý, kích cầu du lịch nội địa các hãng giảm giá vé nhưng cần khống chế ở mức độ nào đó để đảm bảo cho doanh nghiệp sống được.

Đó cũng là điều mà bà Trần Thị Nguyện băn khoăn khi kích cầu du lịch nội địa “mỗi ông làm một kiểu, ai cũng muốn giữ miếng của mình”. Hay, ông Vũ Thế Bình chỉ ra rằng, một số địa phương không chịu giảm giá vé tham quan do lo sợ mất nguồn thu.

Do vậy, các doanh nghiệp rất cần Nhà nước cùng đồng hành, từ những việc đơn giản như yêu cầu địa phương giảm giá vé vào các khu du lịch, điểm tham quan, di tích lịch sử,… và thống nhất ở một mức từ 30-50%. Ngoài ra, hiệp hội du lịch các địa phương ký cam kết giảm giá; cùng xúc tiến quảng bá chung,...

Ngoài ra, có một lượng khách lớn, lên tới 10 triệu lượt năm 2019, đi du lịch nước ngoài. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh, nếu thu hút được số khách này đi du lịch trong nước là một thành công lớn.

Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là sản phẩm du lịch Việt Nam còn nghèo nàn, nhàm chán, các sản phẩm là bản sao của nhau... Do vậy, có ý kiến cho rằng du lịch Việt cần thêm nhiều áo mới. Đây chính là thời điểm để các DN, đơn vị du lịch tung ra những sản phẩm mới hấp dẫn, kéo khách đi du lịch trong nước, như các tour thiền định, tour "du lịch... cách ly hậu Covid-19", du lịch khám phá thiên nhiên,... Vinpearl tháng 6 tới cũng đưa vào hoạt động Công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam tại Phú Quốc, hay chương trình thực cảnh đa phương tiện và tàu lặn vô cực ngắm san hô ở Nha Trang.

Nói như ông Vũ Thế Bình, cần triển khai các giải pháp kích cầu làm sao trong hai tháng khôi phục được hoạt động du lịch nội địa, sau bốn tháng hồi phục, cuối năm trở lại như cũ, như vậy mới triển khai được du lịch quốc tế.

TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên phải đi đầu, nên làm đầu tiên và đáng được làm đầu tiên để phục hồi trong bối cảnh bình thường mới. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để làm mới ngành du lịch, tức là không chỉ giải cứu mà mà tạo ra nền du lịch Việt Nam mới hoàn toàn.

Ngọc Hà

tin nổi bật

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Các cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì nhập khẩu từ Việt Nam .

Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Không phải chăm sóc thường xuyên nhưng loại cỏ làm cảnh này vẫn giúp người trồng hốt bạc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

8 triệu một ký hoa sâm Ngọc Linh, ngâm rượu toàn hàng Trung Quốc

Là một trong những loại sâm có giá đắt đỏ nhất thế giới, nên từ củ, lá, hoa sâm Ngọc Linh đều vô cùng quý hiếm. Thời gian này, hoa sâm, lá sâm được rao bán la liệt trên thị trường.

Giá dầu lao dốc mạnh, giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít

Giá dầu thế giới giảm mạnh, dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giá xăng nhập hiện giảm về sát mức 100 USD/thùng, do đó giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Loại hoa đặc biệt 8 triệu đồng/kg, loại bánh rẻ bèo 4 nghìn đồng/chiếc

Hoa sâm Ngọc Linh có giá tới 8 triệu/kg vẫn đắt hàng. Trong khi đó, vào mùa Vu Lan, chim phóng sinh tăng giá gấp 2 - 3 lần, thực phẩm chay rất thu hút khách.

Loạt sự kiện chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Phát điện 1

Nhìn lại hành trình 10 năm (2013-2023) Tổng công ty Phát điện 1 - EVNGENCO1 ghi nhận đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu, công sức cùng tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công nhân viên và người lao động, mang lại nhiều kết quả đáng tự hào.

7 tháng, xuất khẩu con cá này đạt doanh thu cao lịch sử

Tăng trưởng ngoạn mục ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc nên chỉ trong 7 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu cả năm.

Phụ kiện cửa 3H tham vọng chinh phục thị trường Việt

Phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á AseanWindow, thương hiệu phụ kiện 3H đã có những bước đi đầu tiên để “giới thiệu bản thân”, khẳng định chất lượng và sự đa dạng sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt.

Giật mình con số đại gia Việt “dốc tiền” rước quái thú về nuôi

Ngoài siêu xe, biệt thự hay phụ kiện hàng hiệu, đại gia Việt còn bạo tay chi số tiền khổng lồ để rước "quái thú" về làm thú cưng trong nhà.

Học lớt phớt rồi mơ ra trường làm CEO lương ngàn "đô"

Nhiều bạn trẻ học hành lớt phớt, ra trường làm lớt phớt nhưng "ôm mộng" làm CEO (giám đốc điều hành) lương 4 - 5 ngàn "đô". Đây là một vấn nạn trên thị trường lao động.

Lá mọc hoang rụng bỏ đi, giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg

Thời điểm này đang là mùa thu lá. Loại lá này càng to, dài và có màu càng đẹp, giá bán lại càng cao hơn. Ít ai nghĩ trước đây lá mọc hoang rụng bỏ đi này giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg.

Bánh Trung thu mini 4.000 đồng từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài

Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, được mệnh danh là “vua’ của các loài sâm. Có những củ sâm Ngọc Linh có tuổi đời tới hàng trăm năm, có giá tới hàng tỷ đồng.

Anh nông dân làm chuyện ngược người khác, không ngờ thu bộn tiền

Giữa vùng nước mặn, anh nông dân làm bờ bao chứa nước ngọt để trồng cây bồn bồn, nuôi cá đồng, thu lãi khoảng 700 triệu đồng/năm.

Giá sầu riêng tăng trở lại

Hiện nay, giá sầu riêng tại Tiền Giang đang tăng khi trở lại sau dịch COVID-19, mang lại nguồn thu nhập khá, giúp bà con vùng chuyên canh ổn định cuộc sống.