- Trưởng ban công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên vừa ký văn bản thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về cơ cấu, thành phần ĐBQH.

Theo đó, sau khi xem xét báo cáo Kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất ở các tỉnh, thành phố về bầu cử ĐBQH khóa XIII, UBTVQH cho hay, đa số địa phương nhất trí với dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần số lượng ĐBQH khóa XIII.

Trưởng Ban công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên. Ảnh: HLong
Tuy nhiên, một số địa phương (như Quảng Ngãi, Nghệ An) đề nghị tăng số lượng ĐBQH, một số khác lại đề nghị thay đổi cơ cấu này bằng cơ cấu khác.

UBTVQH cho rằng, Thường vụ đã xây dựng tiêu chí phân bổ và phân bổ hết chỉ tiêu cho các địa phương. Qua hiệp thương cho thấy, số đại biểu phân bổ cho các địa phương cơ bản hợp lý với tổng số ĐBQH khóa XIII. Chính vì vậy, sẽ không xem xét bố trí tăng thêm số lượng đại biểu cho các địa phương gửi kiến nghị.

Về cơ cấu định hướng, trên cơ sở số lượng ấn định, UBTVQH đã phân bổ cơ cấu định hướng cho các địa phương. Nếu chuyển từ cơ cấu này sang cơ cấu khác sẽ có cơ cấu tăng thêm và cơ cấu giảm, đồng thời sẽ chuyển dịch ảnh hướng đến toàn bộ cơ cấu khác.

Trước khi phân bổ cơ cấu về cho các địa phương, UBTVQH đã trao đổi thống nhất với các cơ quan Trung ương. Một số tỉnh, thành phố có đề nghị điều chỉnh cơ cấu nhưng Thường vụ Quốc hội khẳng định, xin được giữ nguyên để tránh ảnh hưởng đến cơ cấu chung.

Trong trường hợp cấp tỉnh, thành phố không có ứng cử viên thì tìm chọn cán bộ trong ngành mà không nhất thiết phải là lãnh đạo ngành cấp tỉnh.

Xung quanh ý kiến  một số tỉnh "kêu" khó khi phải cùng lúc chọn 1 ứng viên hội đủ các yêu cầu về cơ cấu, UBTVQH cho hay, đã phân bổ các tỉnh, thành phố ít nhất còn một cơ cấu hướng dẫn do địa phương tự chọn nhưng phải gắn với cơ cấu kết hợp, đảm bảo được cơ cấu kết hợp như tỷ lệ nữ, tỷ lệ dân tộc, người ngoài Đảng, trẻ tuổi, tái cử…

Như vậy, sau khi UBTVQH "chốt" cơ cấu, bắt đầu từ hôm nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Ứng viên được cơ quan, tổ chức giới thiệu cũng như người tự ứng cử có 11 ngày để hoàn tất và nộp hồ sơ: 17h ngày 18/3 là hạn chót.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai ở Trung ương, các tỉnh thành để lập danh sách sơ bộ người ứng cử sẽ diễn ra vào cuối tháng 3.

Chia sẻ với VietNamNet sáng nay, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng, cơ cấu ấn định phải được thống nhất từ Trung ương xuống địa phương. Tuy nhiên, vấn đề tiêu chuẩn vẫn rất quan trọng.