Khắc phục khuyến nghị của EC để gỡ thẻ vàng IUU, Bình Định thống nhất xử lý dứt điểm các vụ tàu cá vi phạm IUU.

Ngày 12/8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định chủ trì phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND huyện Phù Mỹ, Phù Cát tổ chức họp, thống nhất xử lý dứt điểm các vụ tàu cá vi phạm IUU, để chuẩn bị đón Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 5.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận, thống nhất các nội dung, biện pháp tham mưu UBND tỉnh Bình Định xử lý dứt điểm các vụ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển; các trường hợp chây ỳ không thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ nếu xác định rõ hành vi vi phạm hành chính, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định.

W-tauca.png

Các đại biểu đã thống nhất những giải pháp xử lý các tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong thời gian tới; cơ chế thực hiện Chi cục Thủy sản chủ trì theo dõi, quản lý hoạt động giám sát hành trình, phát hiện thông báo cho địa phương, các đồn, trạm Biên phòng trong tỉnh (dưới 6 giờ). Cơ quan nào phát hiện đầu tiên sẽ lập hồ sơ xử lý, vượt thẩm quyền chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử lý. Ngoài ra, các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát phát hiện ngăn chặn, xử lý vi phạm các trường hợp mất kết nối; các giải pháp xác minh điều tra, xử lý các trường hợp tổ chức, môi giới đưa tàu cá, ngư dân khai thác thủy sản trái phép vùng biển nước ngoài.

Với quyết tâm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển các nước, kèm với tuyên truyền, vận động ký cam kết đến từng chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với các chủ tàu, thuyền trưởng có tàu cá vi phạm.

Vừa qua, tỉnh cũng yêu cầu 217 tàu này phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và đến nay đã có 25 tàu lắp. Đối các tàu còn lại chưa lắp, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi giấy phép và thực hiện chính sách hỗ trợ gạo cho những ngư dân này đảm bảo trong thời gian lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, yêu cầu các địa phương vào làm việc với các chủ tàu và chỉ nếu tàu nào lắp đặt giấy phép hành trình xong mới được cấp giấy phép để đi khai thác.
 
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thực hiện xử phạt 12 tàu; trong đó, 4 tàu vi phạm năm 2023 và 8 tàu mới vi phạm năm nay. Hiện tỉnh đã xử phạt được 8 chiếc và đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý 4 chiếc tàu còn lại. Đặc biệt, tỉnh sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế, xử lý nghiêm đối với các tàu cá vi phạm và giao cho lực lượng công an xử lý hình sự theo quy định.