Biên giới Belarus và Ba Lan. Ảnh: EPA

Tháng trước, Ba Lan cũng khuyến cáo tương tự với công dân nước này sống ở Nga, đồng minh của Belarus. 

Theo hãng tin RT và Reuters, cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine ác liệt hơn khi Moscow tấn công một loạt cơ sở hạ tầng tại các thành phố Ukraine nhằm đáp trả vụ tấn công nhằm vào cầu Crưm (còn gọi là cầu Kerch). Đây là cây cầu duy nhất nối đất liền Nga với Bán đảo Crưm. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 10/10 cho biết, ông đã nhận được cảnh báo rằng Ukraine đang âm mưu tiến hành một cuộc tấn công tương tự nhằm vào Belarus. Nhà lãnh đạo này cho hay "lực lượng điều khiển" Kiev tại phương Tây đang khuyến khích Ukraine có hành động khiêu khích. Để đề phòng, Tổng thống Belarus đã điều 15.000 quân tới gần biên giới với Ukraine.

Ba Lan hôm qua khẳng định không tham gia xung đột và tuyên bố họ là một quốc gia an toàn. Dù vậy, chính phủ nước này đã ra lệnh kiểm tra khoảng 62.000 hầm trú ẩn. Quốc gia Đông Âu này từng ủng hộ các biện pháp kinh tế và quân sự chống Nga, Belarus. Theo Moscow, Ba Lan cũng là một trong những quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đầu tiên dừng cấp thị thực cho công dân Nga. 

Quan hệ giữa Ba Lan và Belarus trở nên xấu đi vào năm 2021 khi Ba Lan cáo buộc nước láng giềng đạo diễn một cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới nước này. Quan hệ giữa hai nước còn căng thẳng hơn kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.