Thời gian qua, việc nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân tộc thiểu số luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện. Tỉnh coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để việc tiếp cận pháp luật của người dân đạt hiệu quả cao, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, đặc điểm của đồng bào dân tộc thiểu số. 

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các lĩnh vực như: phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống ma túy, buôn bán người; các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân... 

Các hình thức tuyên truyền, phổ biến được thực hiện đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, tờ gấp, thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, nhóm Facebook, Zalo; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... 

anh chup man hinh 2024 01 22 luc 105425.png
Cán bộ huyện Trấn Yên, Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật tới người dân.

Tại huyện Mù Cang Chải, thời gian qua, huyện đã thực hiện trên 500 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với trên 45.000 lượt người tham gia. 

Tại huyện Văn Chấn đã tổ chức gần 5.000 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở cơ sở với trên 124.300 lượt người tham dự.

Tại huyện Yên Bình đã tổ chức 63 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số; 27 hội nghị tuyên truyền cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ với gần 2.000 lượt người tham dự; phát 20.000 tờ rơi, tờ gấp tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật  cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số với các nội dung: phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống mua bán người; quy định của pháp luật về xử lý hoạt động mê tín dị đoan… 

Cùng với đó, các huyện, thị, thành phố còn xây dựng tủ sách pháp luật, thành lập tổ hòa giải ở các thôn, bản, tổ dân phố, thực hiện các mô hình: "Thôn, tổ dân phố không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”, "Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân phạm tội và mắc tệ nạn xã hội”, "Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”; các câu lạc bộ: "Phòng, chống ma túy”, "Đảm bảo an ninh trật tự”, "Phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”… 

Nhờ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về pháp luật nâng lên rõ rệt. Đồng bào đã không còn du canh du cư, phá rừng làm nương rẫy; giảm tình trạng hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 trở lên. Cùng với đó, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. 

Một người dân ở huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Nghe tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh của xã đã giúp tôi hiểu hơn về pháp luật giao thông, hôn nhân gia đình, có thêm kiến thức, kỹ năng phòng, chống với các loại tội phạm và hiểu rõ hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. 

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp trong đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như: đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với đặc điểm, phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Nâng cao nhận thức, khả năng tiếp cận pháp luật nhiều hơn nữa cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Thu Hằng và nhóm PV, BTV