Trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn huyện Văn Yên có 123 người đi lao động xuất khẩu nhờ tuyên truyền, tư vấn của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Người lao động tham gia vào các thị trường ở Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tại Đài Loan, sau khi trừ hết các chi phí, người lao động có thu nhập từ 16 -18 triệu đồng/tháng, còn tại Hàn Quốc và Nhật Bản thu nhập cao hơn từ 35 – 40 triệu đồng/tháng. Người lao động chủ yếu tập trung vào sản xuất nông nghiệp, hộ lý, may mặc…

Xã Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên) vốn là xã đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số chiếm hơn 98% dân số, người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ rất cao. Để giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo Đảng ủy chính quyền xã Phong Dụ Thượng thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên, các công ty xuất khẩu lao động tuyên truyền cho người dân về việc xuất khẩu lao động.

Trong tháng 10/2023, xã có 8 người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc, 1 người đi xuất khẩu lao động ở Singapore. Người lao động hết hợp đồng có thể xin gia hạn thêm thời gian lao động hoặc trở về quê với số vốn tiết kiệm xây dựng kinh tế của gia đình. 

xklao dong.png
Đời sống người dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn, thiếu công ăn việc làm mang lại thu nhập cao. Ảnh: Phương Anh 

Anh Triệu Tềnh Xiết (trú tại xã Phong Dụ Thượng) là công nhân đi xuất khẩu lao động mùa vụ sang Hàn Quốc. Được Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên hỗ trợ thủ tục đi xuất khẩu lao động, tháng 4/2023, anh Xiết sang Hàn Quốc làm công nhân thu hoạch rong biển.

Kỹ thuật thu hoạch rong không khó khăn, không đòi hỏi trình độ cao nên anh Xiết bắt nhịp nhanh và chịu khó làm việc. Mỗi tháng, anh Xiết tiết kiệm được hơn 30 triệu đồng. Qua 5 tháng, anh tiết kiệm được 150 triệu đồng rồi trở về quê hương.

Từ nguồn vốn này, anh Xiết đã đầu tư trồng quế, mua xe máy để tiện đi lại. Với đồng tiền do chính bản thân mình làm ra, anh Xiết càng trân trọng và sử dụng đúng mục tiêu, có hiệu quả phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương.

Qua thời gian làm việc tại Hàn Quốc, anh Xiết cũng học hỏi được các kỹ năng, kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp.

Trong khi đó, anh Mai Văn Thọ (xã Phong Dụ Thượng) cũng vừa tham gia hợp đồng lao động xuất khẩu ngắn từ Hàn Quốc trở về. Anh Thọ sang Hàn Quốc theo hỗ trợ của địa phương, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện.

Qua 5 tháng làm việc nuôi bào ngư tại đảo Cheosando (quận Wando, tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc) anh Thọ nhận được mức lương gần 40 triệu đồng/ tháng. Số tiền tiết kiệm được anh mang về quê giúp cải thiện đời sống, phát triển kinh tế gia đình.

Anh Thọ mong đợi có hợp đồng mới để tiếp tục xin đi làm. Trước đây, khi làm nông nghiệp anh chỉ mong thu về số tiền 10 triệu đồng/tháng, nhưng nay đi xuất khẩu lao động anh đã có thu nhập tốt, đồng thời còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống. 

Chị Triệu Mùi Cói (xã Phong Dụ Thượng) chia sẻ, nhiều thanh niên, người lao động tại địa phương muốn tham gia đi xuất khẩu lao động để nâng cao đời sống. Chị Cói mong muốn có nhiều người được đi xuất khẩu lao động hơn. Thu nhập của người đi xuất khẩu lao động rất tốt giúp gia đình họ xóa đói giảm nghèo.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên thường xuyên phối hợp với UBND xã trong tuyên truyền cho người dân về việc đi xuất khẩu lao động. Nhiều người kết thúc hợp đồng lao động trở về lại tiếp tục chờ các hợp đồng mới.

Từ lợi ích của công tác xuất khẩu lao động, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 19/6/2023 đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh với nhiều giải pháp đồng bộ. Qua công tác xuất khẩu lao động cũng mang lại nguồn nhân lực lao động tốt sau khi họ hết hợp đồng trở về quê phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, nhất là các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số.

Phương Anh