Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, sau ngày 31/3 đã có 1,67 triệu SIM bị khóa 1 chiều vì chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định. Tính lũy kế đến ngày 15/4, có 520.000 thuê bao đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.
Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, sau ngày 15/4, có 1,15 triệu thuê bao bị khóa hai chiều. Các thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu sau ngày 15/5 chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định.
Sau khi bị khóa liên lạc hai chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin. Nếu thuê bao không thực hiện chuẩn hoá thông tin sẽ bị thu hồi số sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều.
Thông tin từ VinaPhone cho hay, sau thời điểm bị khóa thuê bao 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website/app My VNPT. Tuy nhiên, VinaPhone vẫn tiếp tục hỗ trợ mở khóa thuê bao cho các khách hàng có nhu cầu tại các điểm giao dịch trên cả nước. Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.
Các điểm giao dịch của VinaPhone sẽ tăng cường hoạt động, hỗ trợ khách hàng đến 21h hàng ngày từ nay đến 15/5/2023. Sau ngày 15/5 các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.
“VinaPhone khuyến cáo các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị thu hồi về kho số vào ngày 15/5 theo quy định. Việc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, sử dụng SIM thuê bao chính chủ vừa là quyền lợi cũng là nghĩa vụ của khách hàng, người dân, nhằm đẩy lùi nạn SIM rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời giúp ngăn chặn những rủi ro pháp lý đối với người dùng trong quá trình sử dụng. VinaPhone mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ phía khách hàng để việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như mục tiêu của Chính phủ, của Bộ TT&TT sớm được hoàn tất, thành công như mong đợi”, phía VinaPhone cho hay.
Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay, thời gian vừa qua, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý, truyền thông và doanh nghiệp đã tạo hiệu ứng tốt để khách hàng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, vấn đề truyền thông đến khách hàng vẫn rất quan trọng ở thời điểm này để các thuê bao bị khóa một chiều đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.
“Việc chuẩn hóa thông tin cá nhân là quyền lợi của mỗi khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch như dịch vụ công, các dịch vụ thanh toán điện tử... bởi số thuê bao đã được xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư và kết nối với dịch vụ công trực tuyến”, ông Cao Anh Sơn nói.
Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết: “MobiFone nhận thức đây là cơ hội vàng cho các nhà mạng trong việc nắm trong tay các thông tin chính xác về khách hàng của mình. Chúng tôi mong muốn Cục Viễn thông tiếp tục truyền thông để tăng cường nhận thức của người dùng về tầm quan trọng của việc đăng ký thuê bao chính chủ khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động”.
Nhiều thuê bao cho biết, mấy ngày gần đây họ nhận được cuộc gọi từ các tổng đài tự động mạo danh là Bộ TT&TT, yêu cầu chuẩn hóa lại thông tin cá nhân bằng cách cung cấp thông tin cá nhân nếu không sẽ bị khóa thuê bao sau hai tiếng. Tuy nhiên, do được nhà mạng và các phương tiện thông tin đại chúng thông báo nên khách hàng đã cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo này.