Hôm nay (15/4) là thời điểm các nhà mạng bắt đầu khóa 2 chiều đối với thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. 

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho hay, tính đến 9h ngày 14/4, trên toàn quốc còn khoảng 290.000 thuê bao Viettel đang bị khóa một chiều do có thông tin chưa trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư. 

Với VinaPhone, kể từ thời điểm triển khai chiến dịch, đã có 600.000 thuê bao của nhà mạng này bổ sung, điều chỉnh, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, đến chiều 14/4, vẫn còn khoảng hơn 400.000 thuê bao VinaPhone chưa chuẩn hóa. 

Người dùng di động chờ chuẩn hóa thông tin thuê bao tại một điểm giao dịch trên phố Xã Đàn (Hà Nội). Ảnh: Trọng Đạt 

Mặc dù lượng thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin còn khá lớn, cả 2 nhà mạng đều cho biết sẽ mạnh tay xử lý theo đúng quy định. Điều này nhằm đáp ứng mục tiêu tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư. 

Những thuê bao sai quy định sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4. Đến ngày 15/5, nếu chủ các thuê bao vẫn chưa tới điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa thông tin, thuê bao đó sẽ chính thức bị thu hồi”, đại diện Viettel Telecom khẳng định với VietNamNet.

Cùng đưa ra phản ứng tương tự, đại diện VinaPhone cho biết, thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin chính thức bị khóa liên lạc 2 chiều kể từ ngày hôm nay (15/4). Sau một tháng nữa, tức ngày 15/5, các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.

Khi bị nhà mạng khóa 2 chiều, chủ thuê bao sẽ không thể nhận cuộc gọi đến, gọi điện, nhắn tin cho một thuê bao khác hay truy cập vào Internet thông qua các gói cước data. Điều này cũng có nghĩa, mọi kết nối liên lạc của chủ thuê bao đều bị nhà mạng cắt đứt. 

Trước thực trạng lượng thuê bao bị khóa 2 chiều khá lớn, các nhà mạng cũng đưa ra khuyến cáo, người dùng di động chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao cần sớm đến các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung, cập nhật trước thời điểm bị thu hồi về kho số. Đây là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của người dùng di động. 

Tin nhắn xác nhận việc cập nhật thành công thông tin thuê bao. Ảnh: Trọng Đạt

Trong trường hợp bị khóa 2 chiều, để được hỗ trợ mở khóa, xác minh thông tin, người dân cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… đến điểm giao dịch của nhà mạng mà mình đang sử dụng. 

Tình trạng khóa 2 chiều chỉ bị hủy bỏ khi chủ thuê bao thực hiện việc cập nhật thông tin trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư. Đây là hành động quyết liệt được Cục Viễn thông và các nhà mạng đưa ra để đảm bảo tất cả các thuê bao đều có thông tin đúng quy định. 

Bộ TT&TT đánh giá, đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao lần này đã được các nhà mạng thực hiện nghiêm túc và đông đảo người dân, giới truyền thông hưởng ứng, ủng hộ. Sự chung tay của người dân sẽ góp phần giúp cơ quan chức năng dẹp bỏ vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo vốn nhức nhối và gây nhiều hệ lụy xã hội thời gian qua.