100% cơ quan, đơn vị trong Văn phòng Chính phủ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng

Việc thực hiện chủ trương Văn phòng Chính phủ không giấy tờ được đánh giá đã bước đầu tạo hiệu ứng lan tỏa đến các bộ, ngành (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cũng trong báo cáo tình hình và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018 của Văn phòng Chính phủ, cơ quan này cho biết, với công tác kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong năm 2018, Văn phòng đã thẩm tra hơn 60 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quy định 394 TTHC, trong đó đề nghị không quy định 23 thủ tục, sửa đổi 308 thủ tục, chiếm 84% tổng số TTHC quy định tại các dự thảo văn bản. Đồng thời,đã chủ trì thẩm tra, trình Chính phủ ban hành 2 Nghị quyết đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, nâng tổng số Nghị định đã ban hành lên 19 văn bản, theo đó số TTHC, giấy tờ công dân dự kiến đơn giản hóa là 1.097 thủ tục quy định tại 332 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung.

Đặc biệt, Văn phòng Chính đã chủ trì, tham mưu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để các bộ, ngành, địa phương thực hiện trong năm 2018-2019; Kế hoạch triển khai Nghị định 61/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công đã ngày càng được cải thiện, số hồ sơ quá hạn giảm đáng kể; trên địa bàn cả nước có 35 địa phương tổ chức tiếp nhận tập trung, trong đó có 33 địa phương tổ chức Trung tâm hành chính công.

Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ cũng đã chủ động tham mưu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp thúc đẩy cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh và đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp; chủ trì soạn thảo và trình Thủ tướng Chính phủ văn bản yêu cầu các bộ, cơ quan thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh một cách thực chất, toàn diện, hiệu quả, bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị 20 ngày 13/7/2018 về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh.

Cũng theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, đối với công tác xây dựng Chính phủ điện tử, trong năm qua, Văn phòng đã chủ trì tham mưu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử và Quy chế hoạt động của Ủy ban; xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến 2025.

“Văn phòng đã tổ chức hơn 160 cuộc họp, hội thảo, buổi làm việc với các chuyên gia trong nước và quốc tế, trong đó có 20 cuộc họp với các tổ chức quốc tế, sứ quán các nước (Úc, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, WB, AFD…) để huy động nguồn lực, 60 các cuộc họp với các chuyên gia trong nước và quốc tế để đánh giá việc triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để thúc đẩy việc thực hiện”, báo cáo nêu.

Cùng với đó, Văn phòng Chính phủ còn chủ trì xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet); tham gia các hoạt động, cuộc họp của Tổ công tác giúp việc Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Tổ công tác giúp việc Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử tại Văn phòng.

Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, năm 2018, Văn phòng Chính phủ đã đẩy mạnh hướng dẫn, giải đáp chính sách pháp luật. Tính đến trung tuần tháng 12/2018, đã có 16 bộ, ngành và 20 địa phương tham gia vào hệ thống giải đáp chính sách online trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tiếp nhận 841 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, chuyển các bộ, ngành 568 phản ánh, kiến nghị. Văn phòng Chính phủ xử lý 273 phản ánh, kiến nghị; các bộ, ngành đã trả lời 452 phản ánh, kiến nghị, đạt 80%, còn lại 116 phản ánh, kiến nghị đang chờ các bộ, ngành xử lý. Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của người dân trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ cũng đã tiếp nhận 7.064 phản ánh, kiến nghị, chuyển xử lý 247 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi theo quy chế làm việc.

Đáng chú ý, với công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT tại Văn phòng Chính phủ, báo cáo của Văn phòng cho hay, bên cạnh việc triển khai Quyết định 28 ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong các hệ thống hành chính nhà nước, Văn phòng Chính phủ cũng đã tham mưu Bộ trưởng, Chủ nhiệm ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT của Văn phòng Chính phủ giai đoạn 2018-2020.

Đồng thời, ký Quy chế phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ trong công tác bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc trên máy tính để bàn ; chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng phiên bản trên thiết bị di động (iPad) cho các cán bộ lãnh đạo cấp Vụ trở lên xử lý công việc khi không có mặt tại phòng làm việc; đưa vào sử dụng chức năng họp giao ban Văn phòng Chính phủ trên thiết bị di động iPad.

Thực hiện chủ trương Văn phòng Chính phủ không giấy tờ, thời gian qua, Văn phòng đã thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, tích hợp chữ ký số; đưa vào ứng dụng chữ ký số tại Văn phòng Chính phủ; hoàn thiện phần mềm theo dõi tình hình thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương; giải pháp thẻ thông minh phục vụ quản lý ra, vào và tích hợp các giải pháp về quản trị của Văn phòng trên hệ thống thẻ; xây dựng, hoàn thiện các phần mềm phục vụ công việc chuyên môn của các Vụ, Cục, đơn vị.

“Đến nay, 100% các Vụ, Cục, đơn vị xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, thực hiện gửi văn bản điện tử, phiếu phối hợp xử lý điện tử nội bộ để trao đổi công việc. Việc thực hiện chủ trương Văn phòng Chính phủ không giấy tờ đã bước đầu tạo hiệu ứng lan tỏa đến các bộ, ngành”, Văn phòng Chính phủ thông tin thêm.