Khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước đây

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, từ ngày 1/1/2025, khuyến khích đổi giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước 1/7/2012 sang giấy phép lái xe theo Luật này.

Anhr Đình Hiếu .jpg
Giấy phép lái có 12 điểm, trường hợp bị trừ hết điểm, người lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thay đổi thời hạn của giấy phép lái xe

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, giấy phép lái xe mô tô vẫn không thời hạn.

Giấy phép lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (bằng B1 hiện nay và bằng B mới) sẽ có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp, thay vì phụ thuộc vào độ tuổi người lái xe như hiện nay.

Luật mới quy định giấy phép lái xe hạng C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE có thời hạn 5 năm. Hiện nay, giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm.

Giấy phép lái xe hạng A1, A, B1 không thời hạn. Trước đây, giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không thời hạn, hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi (nữ) và 60 tuổi (nam); nếu người lái xe trên 45 tuổi (nữ) và trên 50 tuổi (nam) thì giấy phép lái xe có thời hạn 10 năm.

Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe 

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định từ năm 2025, giấy phép lái xe sẽ tăng lên 15 hạng, gồm A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE, thay vì 13 hạng như Luật Giao thông đường bộ 2008 (A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FC, FE).

Luật cũng thay đổi loại xe được lái trong từng hạng: hạng A1 mới cấp cho người lái xe mô tô từ trên 50 phân khối đến 125 phân khối, thay vì từ 50 phân khối đến dưới 175 phân khối như hiện nay; hạng A mới cấp cho người lái xe mô tô trên 125 phân khối, thay vì trên 175 phân khối như hiện nay (hạng A2); hạng B1 mới cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh, thay vì xe ô tô như hiện nay.

Giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm

Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, số điểm trừ tùy thuộc vào hành vi vi phạm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính và trừ, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo cho biết tùy vào hành vi vi phạm mà sẽ bị trừ 2, 3, 4, 6, 8, 10, 12 điểm. Việc trừ điểm không phải là hình thức xử phạt nên người vi phạm vẫn bị phạt tiền, hành vi nào đã bị trừ điểm sẽ không bị tước giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Trường hợp bị trừ hết điểm, người lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sau ít nhất 6 tháng, người vi phạm được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông do CSGT tổ chức để được phục hồi đủ 12 điểm.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) cho biết dữ liệu về điểm giấy phép lái xe được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu, việc trừ, phục hồi điểm được tự động thực hiện trên hệ thống. Quy định này đáp ứng yêu cầu thực tiễn, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế. Qua đó quản lý tài xế trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đến chấp hành pháp luật và tái phạm lỗi.