Dự đoán về sự bùng nổ của AI, IoT, Big Data

Trong những thập kỷ gần đây, chúng ta chứng kiến ​​một thời kỳ phát triển công nghệ phi thường, không chỉ định hình lại các ngành công nghiệp và cấu trúc xã hội mà còn quyết định vai trò sống còn của nguồn nhân lực chất lượng cao. 

a1111111.jpg
AI, IoT, Big Data đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống (Hình minh họa)

AI được dự đoán là một trong những xu hướng công nghệ chủ đạo của năm 2024, đóng vai trò quan trọng trong việc tự động hóa, cá nhân hóa, hỗ trợ con người ra các quyết định và nâng cao khả năng sáng tạo, giảm sai sót, tăng hiệu năng sản xuất… Những dự đoán như quy mô thị trường AI có khả năng đạt  mức 407 tỷ USD vào năm 2027, 10 ô tô sẽ có 1 chiếc tự lái vào năm 2030, hay 64% doanh nghiệp toàn cầu sẽ ứng dụng AI nhằm gia tăng hiệu suất sản xuất… (theo Forbes Advisor) là những con số cho thấy tiềm năng của AI trong việc định hình tương lai công nghệ.

Trong khi đó, IoT mang đến câu chuyện về mạng lưới kết nối khổng lồ đang phát triển theo cấp số nhân. Thống kế mới nhất của IoT Analytics cho thấy số lượng thiết bị kết nối IoT trên toàn cầu hiện nay đã lên đến 16,7 tỷ, và đến năm 2027, con số này có thể sẽ lên đến hơn 29 tỷ thiết bị. Kết nối mọi thứ với internet, IoT cho phép tự động hóa và kiểm soát từ xa hoàn toàn, từ thiết bị gia dụng đến máy móc công nghiệp; đồng thời cung cấp dữ liệu thời gian thực về hành vi người dùng, trạng thái máy móc và môi trường, là nguồn thông tin quý giá cho việc phân tích và tối ưu hóa trong đa lĩnh vực.

a22222222.jpg
Sự tự động quá, đánh giá hoạt động thông qua dữ liệu đang được ứng dụng mạnh mẽ ở hầu hết các doanh nghiệp (Hình minh họa)

Khác với AI và IoT, Big Data lại được xem như tài sản quan trọng, tác động sâu rộng vào hoạt động của doanh nghiệp thông qua khả năng thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu không cấu trúc và cấu trúc để hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường và bản thân doanh nghiệp. Ứng dụng Big Data để giữ chân khách hàng, Netflix tiết kiệm đáng kinh ngạc 1 tỷ USD hàng năm. Ở chiều ngược lại, có đến 91% công ty báo cáo tình trạng lãng phí doanh thu liên tục do thực hành quản lý dữ liệu kém chất lượng.

Thông qua các con số thống kê, hoàn toàn có thể thấy được vai trò định hình công nghệ, ảnh hưởng lớn tới đời sống xã hội, sản xuất và kinh doanh của AI, IoT và Big Data. 

Bắt nhịp xu hướng công nghệ đổi mới để làm chủ tương lai số 

Có thể nói, AI, IoT và Big Data ngày nay dần trở thành “chuẩn mới” trong thị trường lao động của thời đại mới. Việc nắm bắt và ứng dụng thành thạo những công nghệ này sẽ là chìa khóa giúp giới trẻ mở ra cánh cửa của những cơ hội nghề nghiệp mới và đầy hứa hẹn. 

Tuy nhiên, những chương trình đào tạo về công nghệ mới vẫn đang còn nhiều “bỏ ngỏ”, vì vậy, hầu hết để “dấn thân” vào lĩnh vực công nghệ, nhiều bạn trẻ thường phải tự nghiên cứu hay tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước. Đó là lý do sự ra mắt những khóa học về AI, IoT và Big Data trong dự án Innovation Campus, thuộc chuỗi các hoạt động vì cộng đồng từ Samsung, được nhiều bạn trẻ đón nhận và ghi danh.

Dự án Innovation Campus là dự án về trách nhiệm xã hội được phát triển bởi Samsung, nhà công nghệ tiên phong toàn cầu, từ năm 2019 tại Việt Nam. Đây được đánh giá là một trong những dự án tâm huyết nhất của Samsung, bởi lẽ, chương trình và nội dung đào tạo hoàn toàn không có sự rập khuôn ở mỗi niên học, mà đều được điều chỉnh và đổi mới nhằm bắt kịp với xu hướng phát triển của thời đại.

a33333.jpg
Innovation Campus là một trong những dự án CSR quan trọng của Samsung trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT

Vì vậy, Samsung Innovation Campus được định hướng và thiết kế dựa trên thực tế và nhu cầu thiết yếu về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT. Theo đó, từ năm 2022, dự án đã được thiết kế và phát triển xoay quanh 3 xu hướng kiến thức công nghệ “trụ cột” chính AI, IoT, Big Data, bên cạnh kỹ năng lập trình cơ bản (Coding & Programming). Các khóa học này sẽ được đào tạo kết hợp giữa 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp nhằm tiếp cận các em học sinh tại nhiều tỉnh thành và vùng miền trên cả nước.

a444444444.jpg
Các học viên được trang bị những kiến thức mới nhất, được cập nhật thường niên theo sự phát triển của thị trường 

Samsung Innovation Campus được thiết kế trên nền tảng giáo dục kết hợp giữa kỹ năng công nghệ cốt lõi trong tương lai với các kỹ năng mềm và kỹ năng làm việc trong thực tiễn. Các nội dung đào tạo được lựa chọn kỹ càng thông qua việc thực hiện khảo sát phân tầng theo các xu hướng phát triển trong các ngành công nghiệp ở từng khu vực khác nhau, kết hợp với nhu cầu tuyển dụng tại các công ty lớn. 

“Sau khi hoàn thành các khóa học tại Samsung Innovation Campus, học viên có đủ kiến thức và kỹ năng để định hình và theo đuổi đam mê công nghệ, cũng như tăng thêm cơ hội cạnh tranh với các vị trí công việc hấp dẫn trong tương lai”, đại diện Samsung Innovation Campus đánh giá.

Thu Hằng