Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoğlu hôm 25/11 tiết lộ, chính ông đã ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga, khiến một phi công thiệt mạng.

"Bất chấp mọi cảnh báo, chúng ta buộc phải tiêu diệt máy bay đó. Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi mệnh lệnh do tôi đưa ra", hãng tin Thinkpol của Canada dẫn lời ông Davutoğlu phát biểu tại một cuộc họp của đảng AK.

{keywords}
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắn rơi máy bay Nga (Ảnh Reuters)

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố, lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria đã giải cứu thành công một phi công nhảy dù khỏi chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn.

"Viên phi công chính đã được đưa về căn cứ an toàn và mạnh khỏe", tướng Sergei Shoigu nói. "Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã làm việc cả đêm trong cảnh bị đe dọa. Nhiệm vụ đã hoàn thành lúc 3h40 giờ Moscow".

Thảo luận về vụ chiến đấu cơ bị bắn hạ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã giành những lời lẽ gay gắt cho người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. "Bằng việc bắn hạ chiến đấu cơ Nga đang tiến hành sứ mệnh chống khủng bố, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng về phía IS...Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ dường như có chủ ý, được lên kế hoạch từ trước". Ông Lavrov cũng chỉ ra vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc trợ giúp IS buôn bán dầu thô.

Theo RT, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhắc nhở người đồng nhiệm về sự can dự của Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động mua bán dầu bất hợp pháp của IS. Theo Nga, dầu thô của IS được vận chuyển qua những khu vực mà máy bay Nga bị bắn hạ và đó cũng là nơi mà cơ sở hạ tầng, vũ khí và kho đạn dược, trung tâm chỉ huy của IS đặt tại đó.

 Hoài Linh