Trong bản cập nhật khuyến cáo đi lại ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Anh thông tin, nhà chức trách Thụy Điển đã ngăn chặn thành công một số âm mưu tấn công và bắt giữ các nghi phạm.

Những người biểu bên ngoài đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad, Iraq, sau vụ đốt kinh Koran ở Thụy Điển ngày 29/6. Ảnh: Times of Israel

"Các bạn nên cảnh giác vào thời điểm này. Bọn khủng bố rất có thể sẽ cố gắng thực hiện các vụ tấn công ở Thụy Điển và những nơi có người nước ngoài ghé thăm có thể trở thành mục tiêu của chúng”, trích cảnh báo của Bộ Ngoại giao Anh.

Trong một tuyên bố xác nhận động thái của Anh, Cố vấn An ninh quốc gia Thụy Điển Henrik Landerholm nhắc lại các mối đe dọa gia tăng đối với đất nước kể từ sau vụ các nhà hoạt động chống Hồi giáo đốt kinh Koran.

Reuters dẫn lời ông Landerholm nói, vụ tập kích vào đại sứ quán Thụy Điển ở Iraq hôm 19/7, cuộc tấn công có chủ đích vào đại sứ quán Thụy Điển ở Lebanon ngày 9/8, và vụ bắn chết một nhân viên tại lãnh sự quán Thụy Điển ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/8 đã góp phần dẫn đến đánh giá rủi ro như trên.

Các quy định về tự do ngôn luận cho phép việc đốt kinh Koran xảy ra ở Thụy Điển, nhưng người Hồi giáo coi việc đốt kinh thánh của họ là sự báng bổ.

Trước Anh, trong khuyến cáo đi lại của mình, Chính phủ Mỹ cũng cảnh báo các công dân về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố ở quốc gia Bắc Âu.