image.jpg
Anh quyết tâm phát triển siêu máy tính quốc gia mới Isambard AI.

Chính phủ Anh đã quyết định bổ sung 500 triệu bảng Anh (626 triệu USD) để đầu tư hỗ trợ nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này đã được Thủ tướng Jeremy Hunt công bố trong bài phát biểu trước Quốc hội.

Nguồn vốn này là một phần của Chiến lược lượng tử quốc gia, đã được phân bổ 2,5 tỷ bảng Anh (3,1 tỷ USD). Một trong những mục tiêu chính là chế tạo ra các máy tính lượng tử cỡ lớn.

Là một phần của sáng kiến, siêu máy tính Isambard AI dự kiến sẽ được lắp đặt tại Đại học Bristol vào mùa hè năm 2024.

Siêu máy tính được đặt theo tên của nhà tiên phong kỹ thuật người Anh Isambard Kingdom Brunel và dự kiến sẽ nhanh hơn 10 lần so với siêu máy tính nhanh nhất hiện tại của Anh, ARCHER2.

Chính phủ Anh đang đầu tư 225 triệu bảng Anh (273 triệu USD) vào chiếc máy tính này.

Hệ thống sẽ bao gồm hàng nghìn bộ phận xử lý đồ họa (GPU) được thiết kế để phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn. Isambard-AI sử dụng 5448 siêu chip Nvidia GH200 Grace Hopper.

Nvidia GH200 kết hợp bộ xử lý Arm Grace 72 nhân và GPU Hopper qua kết nối NVLink-C2C với băng thông 900 GB/s.

Dự án được phụ trách bởi các chuyên gia của Đại học Bristol là Giáo sư Simon Mackintosh-Smith và Tiến sĩ Sadaf Alam cùng nhóm chuyên gia tính toán hiệu năng cao từ các trường đại học ở Bath, Bristol, Cardiff và Exeter. 

Nguồn vốn 500 triệu bảng Anh được bổ sung sẽ nâng tổng vốn đầu tư của Chính phủ Anh vào lĩnh vực này lên hơn 1,5 tỷ bảng Anh. 

Ngoài ra, Anh đã khởi động 5 dự án nghiên cứu mới thuộc Chiến lược lượng tử quốc gia. Mỗi dự án tập trung vào phát triển các công nghệ lượng tử khác nhau.

Chúng bao gồm việc xây dựng các máy tính lượng tử có khả năng thực hiện hàng nghìn tỷ phép tính và phát triển mạng để liên lạc giữa các bộ xử lý lượng tử ở các trung tâm dữ liệu khác nhau.

Các dự án nghiên cứu cũng được triển khai trong lĩnh vực cảm biến lượng tử để thu thập dữ liệu sử dụng trong các ngành hàng không và điều hướng.

(theo hightech)

Anh thông qua dự luật an toàn trực tuyến

Anh thông qua dự luật an toàn trực tuyến

Dự luật An toàn trực tuyến của Anh đã nhận được Royal Assent và chính thức trở thành luật, với mục đích biến nước này thành “khu vực an toàn nhất thế giới trên mạng”.