CNN trích dẫn tuyên bố ngày 9/6 của Lầu Năm góc cho biết: “Gói Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) này thể hiện cam kết không ngừng (của Mỹ) đối với việc tăng cường các năng lực quan trọng ngắn hạn cũng như khả năng lâu dài của Lực lượng vũ trang Ukraine, nhằm giúp họ tự bảo vệ lãnh thổ và ngăn chặn Nga trong dài hạn".

Hệ thống phòng không HAWK do Mỹ sản xuất. Ảnh: militaryleak.com

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, gói viện trợ mới sẽ bao gồm các hệ thống phòng không HAWK kèm tên lửa, đạn bổ sung cho hệ thống phòng không Patriot, các quả đạn pháo 105mm và 203mm, máy bay không người lái Puma và đạn cho các hệ thống phóng tên lửa có dẫn đường. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ hỗ trợ huấn luyện binh sĩ, sửa chữa và bảo trì các khí tài của quân đội Ukraine.

Cho đến nay, Washington đã cam kết các gói hỗ trợ an ninh trị giá tổng cộng hơn 40,4 tỷ USD dành cho Kiev kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021. Trong đó, hơn 39,7 tỷ USD viện trợ được công bố kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022.

Ông Putin bình luận về cuộc phản kích của Ukraine

Tại một cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, cuộc phản kích được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine đã bắt đầu. Theo ông, việc Kiev triển khai lực lượng dự bị chiến lược là dấu hiệu rõ ràng phản ánh điều đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Đài RT dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin khẳng định, trong các cuộc giao tranh diễn ra 5 ngày qua, quân Nga vẫn giữ vững các vị trí của mình. Ông Putin nói, các lực lượng Ukraine đã hứng chịu thương vong nặng nề hơn nhiều so với tỉ lệ 3 - 1  thường thấy trong một cuộc phản công. Ông nhận định, cuộc phản công của Ukraine "thất bại" là do tính hiệu quả của các loại vũ khí quân Nga đang sử dụng.

Tuy nhiên, ông Putin lưu ý, Kiev vẫn còn các khả năng tập kích. Ông bày tỏ mong muốn các chỉ huy Nga "đánh giá tình hình một cách thực tế" và hành động phù hợp.

Tổng thống Nga cũng thừa nhận, các lực lượng Moscow đang đối mặt tình trạng thiếu hụt vũ khí hiện đại. Ông hy vọng ngành công nghiệp quân sự của đất nước sẽ sớm có thể đáp ứng nhu cầu đang tăng lên.

>>> Xem tin tức thế giới mới nhất trên báo VietNamNet