Theo CNN, vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper ngày 6/6 là một trong những thảm họa công nghiệp và môi trường nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ qua. Sự cố đã tàn phá nhiều làng mạc và khu dân cư, làm ngập lụt đất canh tác, khiến hàng chục nghìn người tạm thời không có điện và nước sạch.

Ảnh vệ tinh chụp đập thủy điện Kakhovka bị vỡ ngày 6/6. Ảnh: Maxar Technologies

Trong một bài phát biểu tối 11/6 (giờ địa phương), ông Zelensky tuyên bố: “Trong những ngày gần đây, các đại diện của ICC đã thăm vùng Kherson. Ngay ngày đầu tiên sau thảm họa, văn phòng trưởng công tố đã gửi yêu cầu tới ICC và cuộc điều tra đã bắt đầu”.

Cả Ukraine và Nga đang đổ lỗi cho nhau đứng sau vụ vỡ đập, dù hiện vẫn chưa rõ đây là hậu quả của hành vi cố ý phá hoại hay hư hỏng kết cấu. Kiev và Moscow cũng cáo buộc nhau đã pháo kích trong khi dân thường đang được sơ tán khỏi những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng mỗi bên ở Kherson.

Tổng thống Ukraine khẳng định, chính phủ của ông đang hỗ trợ cuộc điều tra của ICC bằng cách cho phép “tiếp cận đầy đủ những khu vực bị ảnh hưởng, các nhân chứng cũng như mọi thông tin và bằng chứng”. Theo ông Zelensky, Kiev đã giúp sơ tán 4.000 người khỏi các khu vực ngập lụt ở miền nam Ukraine. Tính tới sáng 11/6, ít nhất 14 người đã thiệt mạng vì sự cố.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tass đưa tin, Cơ quan Khẩn cấp Nga đã cho sơ tán khoảng 7.000 người khỏi những khu vực họ kiểm soát ở Kherson. Moscow cũng kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về thủ phạm phá đập Kakhovka.

Ukraine tuyên bố tái kiểm soát thêm làng ở Donetsk

Trong một thông điệp trên kênh Telegram hôm nay (12/6), Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đăng tải bức ảnh chụp các binh sĩ đang cầm quốc kỳ nước này tại làng Storozheve thuộc tỉnh Donetsk, miền đông đất nước.

Bà Maliar cảm ơn Chuẩn đô đốc Mykhailo Ostrogradskyi và lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 đã giúp Kiev tái giành lại quyền kiểm soát ngôi làng này.

Theo Reuters, giới chức Ukraine hôm 11/6 thông báo đã đạt được những bước tiến ở 3 ngôi làng khác thuộc Donetsk là Blahodatne, Neskuchne và Makarivka. Storozheve nằm giữa Blahodatne và Neskuchne.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, binh lính Kiev đang tham gia các trận giao tranh ác liệt ở các khu vực tiền tuyến. Khoảng 25 trận chiến đã diễn ra trong ngày vừa qua gần thành phố miền đông Bakhmut và xa hơn về phía nam gần Avdiivka và Maryinka thuộc vùng Donetsk cũng như gần Bilohorivka ở vùng Luhansk.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã tái kiểm soát nhiều ngôi làng trong giai đoạn đầu phản công.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.

>>> Đọc tin tức thời sự thế giới trên báo VietNamNet