Trong bản cập nhật đánh giá tình báo mới nhất trên Twitter, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá, phía Nga dường như đang điều động các tư lệnh lữ đoàn và tiểu đoàn đến những vị trí nguy hiểm nhất, trong khi các sĩ quan cấp dưới phải chỉ huy các hành động chiến thuật cấp thấp.

Xe tăng của các lực lượng Nga ở thành phố Popasna thuộc tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

"Với nhiều báo cáo đáng tin cậy về những vụ bất tuân thượng lệnh cục bộ trong các lực lượng của Nga ở Ukraine, việc thiếu các chỉ huy trung đội và đại đội có kinh nghiệm và đáng tin cậy có thể dẫn đến việc sút giảm tinh thần và tình trạng kỷ luật kém tiếp diễn", trích báo cáo đánh giá ngày 30/5.

Bộ Quốc phòng Anh tin, việc mất các sĩ quan trẻ hơn có thể sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề của Nga trong việc hiện đại hóa công tác chỉ huy và kiểm soát quân đội.

Reuters dẫn lời tình báo quân sự Anh nhận định: "Các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của Nga, đang được tái lập ở Ukraine từ những người sống sót của nhiều đơn vị có thể sẽ kém hiệu quả hơn do thiếu các chỉ huy cấp dưới".

Moscow hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về những đánh giá trên. Trong khi đó, các lực lượng Nga đang tăng cường các vụ tập kích nhằm chiếm Sievierodonetsk, một thành phố quan trọng ở khu vực Donbass, đông nam của Ukraine, mục tiêu giai đoạn 2 chiến dịch tấn công quân sự của Moscow ở nước láng giềng, sau khi không sớm chiếm được thủ đô Kiev ở giai đoạn đầu cuộc chiến. 

Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Hà Lan

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga hôm 30/5 xác nhận, họ sẽ cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên cho công ty kinh doanh khí đốt GasTerra của Hà Lan từ ngày 31/5.

“Công ty xuất khẩu Gazprom Export đã thông báo cho GasTerra về việc ngừng cung cấp khí đốt từ ngày 31/5/2022 cho đến khi việc thanh toán được thực hiện theo thủ tục được thiết lập theo nghị định đã đề cập”, một thông báo trên kênh Telegram của Gazprom cho biết, ám chỉ đến sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt buộc các giao dịch khí đốt phải được thanh toán bằng đồng rúp.

Theo CNN, công ty năng lượng Đan Mạch Ørsted và công ty kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra hôm 30/5 từng cảnh báo, Moscow có thể khóa đường ống dẫn khí ngay ngày hôm sau vì họ đã từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Động thái diễn ra chỉ vài tuần sau khi Moscow làm điều tương tự với Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.

Tuấn Anh

Ukraine sa thải lãnh đạo an ninh Kharkiv, EU thiếu thống nhất về trừng phạt NgaTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, ông vừa sa thải lãnh đạo cơ quan an ninh ở Kharkiv vì không hành động để bảo vệ thành phố lớn thứ 2 của nước này.