Phát biểu tại Canberra vào hôm nay (26/6), Thủ tướng Anthony Albanese nhận định "hoạt động hỗ trợ bổ sung này sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự”, và giúp Ukraine tiếp tục đối đầu với quân đội Nga

Theo hãng tin Reuters, gói hỗ trợ quân sự mới nhất của Australia cho Ukraine gồm 28 xe bọc thép M113, 14 xe tác chiến đặc biệt, 28 xe tải hạng trung và 14 xe kéo.

Xe bọc thép M113 của Australia. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia

Australia là một trong những nước không thuộc liên minh quân sự NATO viện trợ nhiều nhất cho Ukraine. Australia đã nhiều lần hỗ trợ đạn dược và thiết bị quốc phòng bao gồm các xe bọc thép Bushmaster cho Ukraine. Ngoài ra, Australia còn áp đặt lệnh trừng phạt với khoảng 1.000 cá nhân và tổ chức của Nga.

Để thúc đẩy nền kinh tế và thương mại của Ukraine, Thủ tướng Albanese cho biết Australia sẽ gia hạn quyền miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ukraine thêm 12 tháng nữa.

Mặt trận phía đông Ukraine vẫn giao tranh ác liệt

Hôm nay (26/6), Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, quân đội Ukraine đã giải phóng khoảng 130km2 ở khu vực tiền tuyến phía nam, kể từ khi Kiev tổ chức phản công. Nhưng bà Maliar thừa nhận, tình hình chiến sự ở khu vực này không có sự thay đổi đáng kể trong tuần qua. 

Cũng theo bà Maliar, có khoảng 250 cuộc giao tranh đã xảy ra trong tuần qua dọc theo tiền tuyến phía đông bao gồm các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka.

“Giao tranh khốc liệt vẫn đang diễn ra ở đó”, bà Maliar nói.

Bà nói thêm, quân đội Ukraine đã bắt đầu phản công ở phía đông vào cuối tuần trước, và giành lại 1 - 2km mỗi nơi ở các khu vực Bakhmut, Yahidne, Orikhovo-Vasylivka, Bohdanivka, Yahidne, Klishchiivka và Kurdiumivka.