XEM VIDEO:

Từ ngày 4-6/3, Australia sẽ đón tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN và Timor-Leste tới Melbourne để tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski có bài viết với tiêu đề “ASEAN đang tới Australia” (ASEAN is coming to Australia!) nói về quan hệ hai bên và tiềm năng hợp tác.

Đại sứ cho biết, hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm kể từ khi Australia trở thành Đối tác Đối thoại đầu tiên của ASEAN vào năm 1974-một thành tựu mà Australia rất tự hào.

Kể từ khi ASEAN được thành lập vào năm 1967, ASEAN đã trở thành động lực cho sự thịnh vượng giúp gắn kết và đưa khu vực này thành một trung tâm kinh tế và chính trị toàn cầu.

d6055326cc0e44acd79996ccfeb49c06.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Trưởng đoàn dự hội nghị cấp cao ASEAN-Australia năm 2023. Ảnh: TTXVN

Hội nghị cấp cao đặc biệt là dấu mốc quan trọng trong lịch sử chung của Australia với khu vực, dấu mốc thể hiện cam kết của Australia trong việc tăng cường hợp tác với khu vực Đông Nam Á.

Đây là lần thứ hai Australia tiếp đón các nhà lãnh đạo ASEAN kể từ sau hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia lần đầu tiên diễn ra vào năm 2018.

Đại sứ Andrew đánh giá, trong khoảng thời gian giữa hai hội nghị cấp cao đặc biệt, mối quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam đã có sự phát triển đáng kể.

Năm 2018, Thủ tướng hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương thành Đối tác Chiến lược. Chỉ 4 năm sau, nhân chuyến thăm Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo hai nước đã nhất trí việc xem xét nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược toàn diện, phản ánh tầm quan trọng, tiềm năng trong hợp tác song phương.

"ASEAN đóng vai trò trung tâm trong tương lai của chúng ta và Australia rất coi trọng quan hệ đối tác với ASEAN. Chúng tôi có quan hệ chặt chẽ với tất cả các nước thành viên ASEAN, bao gồm cả các cơ quan đại diện ngoại giao ở mỗi thủ đô của các nước ASEAN", Đại sứ chia sẻ.

Australia cũng là quốc gia đầu tiên thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN vào năm 2021. Khi nhìn lại 50 năm qua và hướng tới tương lai, Australia và ASEAN không chỉ phải cùng đối mặt với những thách thức chung mà còn chia sẻ những lợi ích chung trong một khu vực hòa bình, bao trùm và thịnh vượng.

Đại sứ khẳng định, Australia được định vị là một đối tác đáng tin cậy với Đông Nam Á. Vào năm 2022, thương mại hai chiều của Australia với các nước ASEAN đạt khoảng 178 tỷ AUD - cao hơn mức thương mại hai chiều của Australia với Nhật Bản, Mỹ hay EU, "chúng tôi cam kết gắn bó, hợp tác và đầu tư vào khu vực".

Tính theo bình quân đầu người, Australia là đối tác phát triển lớn nhất của ASEAN. Sự hợp tác này bao gồm việc hỗ trợ các dự án do ASEAN dẫn dắt nhằm giải quyết những thách thức phức tạp trong khu vực. 

Việt Nam có vai trò quan trọng với tương lai kinh tế của Australia

Hội nghị cấp cao đặc biệt sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chủ chốt: Kinh doanh, Lãnh đạo mới nổi, Khí hậu và Năng lượng sạch, và Hợp tác Hàng hải.

Đại sứ cho biết: "Khi mối quan hệ giữa Australia và ASEAN ngày càng phát triển, chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng về mối quan hệ với Việt Nam. Việt Nam có vai trò quan trọng đối với tương lai kinh tế của Australia".

Các lĩnh vực trọng tâm của hội nghị cấp cao năm 2024 phản ánh những ưu tiên chung trong mối quan hệ Australia-Việt Nam. Đại sứ cho biết, Australia mong muốn nâng cấp quan hệ song phương thành Đối tác Chiến lược toàn diện và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực quan trọng, bao gồm biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, thương mại và đầu tư, khoáng sản trọng yếu và giáo dục.

img0161 16858496445012000340382.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6/2023. Ảnh: Nhật Bắc

Hội nghị cấp cao cũng mang đến những cơ hội đặc biệt để làm nổi bật giao lưu nhân dân. Australia và Việt Nam kết nối với nhau thông qua sự gắn bó giữa con người và gia đình. Tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ tư ở Australia, Australia có hơn 350.000 người gốc Việt, góp phần tạo nên sự đa dạng văn hóa của Australia.

"Chúng tôi hoan nghênh vai trò nổi bật và đặc biệt của giáo dục trong mối quan hệ song phương. Hàng chục nghìn sinh viên Việt Nam đã được hưởng lợi từ cam kết của Australia đối với giáo dục tại Việt Nam, thông qua những đóng góp đáng kể của Đại học RMIT trong việc phát triển năng lực của Việt Nam.

Nhiều cơ hội vẫn chưa được khai thác và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để mang lại kết quả tốt nhất cho sinh viên và các tổ chức giáo dục ở cả hai quốc gia", Đại sứ dẫn chứng.

Video: Đại sứ quán Australia tại Việt Nam