"Chính phủ đã nhận được lời khuyên an ninh rất rõ ràng liên quan tới rủi ro khi Nga hiện diện rất gần Tòa nhà Quốc hội. Chúng tôi đang nhanh chóng hành động để đảm bảo khu đất cho thuê không trở thành nơi hiện diện ngoại giao chính thức", hãng tin RT dẫn lời Thủ tướng Australia Anthony Albanese nói hôm 15/6. 

Ông Albanese hy vọng dự luật sẽ được thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện vào cuối ngày hôm nay. 

Khu đất ở thành phố Canberra mà Nga dự kiến xây dựng đại sứ quán mới. Ảnh: AP

Bộ trưởng Nội vụ Australia Clare O'Neil cũng cho biết, "vấn đề chính" đối với tòa nhà mới của đại sứ quán Nga là địa điểm xây dựng. 

Vào năm 2022, Chính quyền Thủ đô Quốc gia Australia (NCA) đã quyết định thu hồi hợp đồng cho Nga thuê một khu đất ở ngoại ô Yarralumla, cách tòa nhà Quốc hội Australia 500m. Tuy nhiên, cuối tháng 5/2023, Tòa án Liên bang Australia cho rằng động thái này không hợp lệ và không có hiệu lực, cấm chính phủ Australia ngăn cản chính phủ Nga sử dụng mảnh đất.

Vào thời điểm đó, Đại sứ quán Nga tại Australia đã mô tả quyết định chấm dứt hợp đồng cho thuê đất là “động thái chưa từng có, và rất không thân thiện”.

Một số nước phương Tây đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga, hoặc tịch thu tòa nhà của các cơ quan đại diện Nga ở nước ngoài nhằm đáp trả Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nga khẳng định, hành động của phương Tây là bất hợp pháp.