Các nhà lãnh đạo Australia công bố bản Đánh giá chiến lược quốc phòng. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và AP đưa tin, bản đánh giá đề cập tới cuộc cải tổ quốc phòng lớn nhất của Australia kể từ Thế chiến II

Theo bản đánh giá, Mỹ không còn là nhà lãnh đạo đơn cực của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các căn cứ ở phía bắc của Australia sẽ trở thành tâm điểm để ngăn chặn đối thủ, bảo vệ các tuyến đường thương mại và thông tin liên lạc. 

Bản đánh giá ủng hộ cái gọi là quan hệ đối tác AUKUS giữa Australia, Mỹ và Anh. Hồi tháng 3, Autralia và các quốc gia này đã công bố một thỏa thuận thiết lập một hạm đội gồm 8 tàu ngầm của Australia. 

Thủ tướng Australia Anthony Albanese gọi bản đánh giá trên là "công việc quan trọng nhất đã được thực hiện kể từ Thế chiến II", và chính phủ của ông sẽ hành động theo các khuyến nghị mà tài liệu này đưa ra. Tuyên bố trước báo giới, người đứng đầu Chính phủ Australia nói: "Chúng ta phải xây dựng sức mạnh an ninh của mình bằng cách định hình tương lai, thay vì chờ tương lai định hình chúng ta". 

Thủ tướng Albanese nói thêm, Chính phủ Australia ủng hộ định hướng chiến lược và những phát hiện quan trọng được đưa trong bản đánh giá có phạm vi toàn diện và quan trọng nhất kể từ Thế chiến II. 

Tài liệu khuyến nghị Chính phủ Australia chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng so với mức chi tiêu hiện tại chỉ chiếm 2% GDP, cải thiện khả năng của lực lượng phòng vệ trong việc tấn công chính xác các mục tiêu ở tầm xa hơn và tự chế tạo đạn dược. 

Chính phủ Australia cũng được khuyến nghị cải thiện khả năng hoạt động của lực lượng từ các căn cứ ở phía bắc đất nước và tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng với các quốc gia chủ chốt ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản.