Đài CNN dẫn tuyên bố ngày 29/12 của Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Władysław Teofil Bartoszewski đã trao cho Đại biện lâm thời Nga Andrei Ordash một công hàm yêu cầu Moscow giải thích về nghi vấn tên lửa Nga xâm phạm không phận Ba Lan.

quan chuc ba lan hop khan.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Phó Thủ tướng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz (giữa) và các quan chức quân đội đến dự cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia ở Warsaw ngày 29/12. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga, phía Warsaw từ chối cung cấp bằng chứng cho thấy tên lửa có nguồn gốc từ Nga. Ông Ordash khẳng định, Moscow sẽ không đưa ra lời giải thích nào liên quan đến vụ việc “cho đến khi có bằng chứng cụ thể”.

Động thái diễn ra sau khi một vật thể lạ tình nghi là tên lửa từ hướng Ukraine bay khoảng 40km vào sâu trong lãnh thổ của Ba Lan khoảng 3 phút sáng sớm 29/12. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quân đội Nga vừa thực hiện đợt không kích quy mô lớn nhất bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào nhiều thành phố ở Ukraine, nước láng giềng của Ba Lan.

Ngay sau đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Władysław Kosiniak-Kamysz và triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức và lãnh đạo quân sự nước này, gồm cả Tổng tham mưu trưởng Wiesław Kukula và Tư lệnh tác chiến của Các lực lượng vũ trang Ba Lan Maciej Klisz.

HĐBA họp khẩn vì vụ Nga không kích Ukraine 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm 29/12 đã tổ chức họp khẩn về đợt không kích mới của Nga ở Ukraine, theo yêu cầu của Kiev và các đồng minh.

nga khong kich kiev 1.jpg
Hiện trường một khu vực ở Kiev, Ukraine bị trúng không kích của Nga ngày 29/12. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp, các đại sứ của Mỹ, Anh và Pháp đã lên án Nga. Trong khi, Phó Đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Cảnh Sảng kêu gọi một “giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng xác nhận các vụ không kích ở nước láng giềng. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya quả quyết, các lực lượng Moscow nhắm tấn công vào các cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine và chính các hệ thống phòng không của Kiev đã gây ra thương vong cho dân thường.

Nhà chức trách Ukraine thống kê, 31 dân thường và hơn 160 nạn nhân khác đã bị thương trong sự cố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng trước vụ việc. Ông Zelensky đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống phòng không của đất nước và nỗ lực "đưa xung đột quay trở lại đất Nga”.