Đài RT dẫn tuyên bố hôm nay (29/12) của Bộ Quốc phòng Nga nêu chi tiết về 50 cuộc tấn công “theo nhóm” và một cuộc tấn công đơn lẻ, “quy mô lớn” của các lực lượng Moscow, sử dụng tên lửa chính xác và máy bay không người lái (UAV).

hien truong khong kich o ukraine.jpg
Các lính cứu hỏa đang nỗ lực dập tắt đám cháy tại một nhà kho ở Kiev, Ukraine, nơi bị tên lửa Nga rơi trúng ngày 29/12. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Nga mô tả mục tiêu của họ là “các cơ sở công nghiệp quốc phòng, cơ sở hạ tầng sân bay quân sự và kho chứa đạn pháo, UAV của hải quân, vũ khí và nhiên liệu cho các phương tiện quân sự” cũng như các cứ điểm của quân đội Ukraine. Tuyên bố khẳng định, các lực lượng Moscow đã thực hiện thành công mọi mục tiêu trên.

Trước đó, Tướng Valery Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội nước này đã phát hiện ít nhất 158 vụ phóng vũ khí riêng rẽ của Nga vào nhiều thành phố của nước này từ tối 28/12 đến sáng 29/12. Ông Zaluzhny thống kê, các lực lượng Kiev đã bắn chặn được 27 UAV và 87 tên lửa hành trình trong số đó.

Yury Ignat, phát ngôn viên của Không quân Ukraine tiết lộ, lực lượng này “chưa bao giờ nhìn thấy nhiều mục tiêu của đối phương đến như vậy trên màn hình radar cùng lúc”. Phát biểu trên truyền hình quốc gia, người phát ngôn cáo buộc quân đội Nga đã sử dụng “mọi thứ có trong kho vũ khí của mình, từ UAV cảm tử đến các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal từ trên không” để oanh tạc các khu vực Kiev, Lviv, Odesa, Dnipro, Kharkiv, Zaporizhzhia và những thành phố khác của Ukraine.

Trong thông điệp mới trên Telegram, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết: “Hôm nay, Nga đã tung ra hầu hết những thứ họ có trong kho vũ khí: tên lửa siêu thanh Kinzhal, tên lửa phòng không S-300, tên lửa hành trình và UAV. Máy bay ném bom chiến lược đã nã tên lửa Kh-101/Kh-505. Họ đã phóng khoảng 110 tên lửa nhưng chúng tôi đã bắn rơi hầu hết chúng”.

Một đoạn video do ông Zelensky đăng tải về hiện trường các vụ không kích của Nga. Nguồn: X

Theo cảnh sát quốc gia Ukraine, tính đến 13h chiều 29/12 (giờ địa phương), 18 thường dân đã thiệt mạng và 132 người bị thương trong “đợt tấn công trên không quy mô lớn nhất” của Nga kể từ khi xung đột giữa hai bên bùng phát cuối tháng 2/2022.

Ba Lan phát hiện vật thể bay lạ từ hướng Ukraine

Cùng ngày, các quan chức Ba Lan thông báo đã phát hiện một vật thể bay không xác định di chuyển vào không phận nước này từ hướng Ukraine vào sáng 29/12.

"Từ thời điểm vật thể vượt qua biên giới cho đến khi tín hiệu biến mất, nó đã bị radar của hệ thống phòng không Ba Lan quan sát thấy", trích thông cáo của Bộ Chỉ huy Tác chiến Ba Lan trên mạng xã hội X.

Đài truyền hình Republika đưa tin, nhà chức trách Ba Lan đang tìm kiếm vật thể lạ gần thị trấn Hrubieszow thuộc vùng Lublin, miền nam đất nước.

Thống đốc vùng Lublin chia sẻ với Reuters rằng, chính quyền địa phương đã nhận được thông tin về vật thể bay xuất hiện trên radar gần Hrubieszow, nhưng hiện chưa thể xác thực nó có rơi xuống vùng này hay không.

Hồi tháng 4, Ba Lan cũng phát hiện một vật thể quân sự tại khu rừng lân cận làng Zamosc, gần thành phố phía bắc Bydgoszcz. Nhà chức trách địa phương sau đó nhận diện vật thể là mảnh vỡ tên lửa Nga.

Cả Moscow và Kiev đều chưa lên tiếng bình luận về thông tin mới.