XEM CLIP:

Sau một ngày xét xử, 19h45 ngày 21/9, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm.

Trước đó, HĐXX nhận định, lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với đơn tố cáo, biên bản giám định và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và có đủ cơ sở xác định, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức các buổi livestream bịa đặt, nói xấu, xúc phạm đối với ông Võ Hoài Linh, Huỳnh Minh Hưng, Nguyễn Đức Hiển…

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt 3 năm tù. Ảnh: Huế EX

Bị cáo Đặng Anh Quân đã có vai trò cổ vũ, giúp sức cho bị cáo Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Quân không đồng ý với tội danh truy tố và cho rằng mình oan sai, đó là quyền của bị cáo.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ, kết quả giám định, lời khai của các bị cáo, có đủ cơ sở xác định bị cáo Đặng Anh Quân vi phạm pháp luật.

Đối với các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân, đã có vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Đối với ông Huỳnh Uy Dũng, quá trình điều tra CQĐT xác định, không có cơ sở xác định ông Dũng có vai trò đồng phạm với bà Hằng.

Trong quá trình thụ lý vụ án, Tòa đã nhận được nhiều đơn tố cáo của ông Nguyễn Quang Tuấn (con bị cáo Nguyễn Phương Hằng) đính kèm tài liệu tố cáo ông Nguyễn Đình Kim, chủ kênh Youtube “Lang thang đường phố”… HĐXX kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Đối với tố cáo của bị cáo Nguyễn Phương Hằng với ông Huỳnh Minh Hưng, Nguyễn Thị Mỹ Oanh… CQĐT đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới trật tự xã hội, các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do dân chủ để livestream xâm phạm danh dự, uy tín của các cá nhân, tổ chức, ảnh hưởng xấu đến an ninh. Do đó, HĐXX nhận thấy, các bị cáo đã phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu. Bị cáo Nguyễn Phương Hằng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen vì có những đóng góp thiện nguyện, nên đây là cơ sở để HĐXX xem xét khi lượng hình.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng 3 năm tù; bị cáo Đặng Anh Quân 2 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân nhận mức án 1 năm 6 tháng tù.

Về dân sự, do các ông bà Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh) và vợ chồng ông bà Lê Công Vinh- Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) đã rút yêu cầu bồi thường nên tòa không xem xét. Buộc các bị cáo liên đới bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Đinh Thị Lan và bà Đặng Thị Hàn Ni, mỗi người 18 triệu đồng.

Xem clip bị cáo Phương Hằng nói lời sau cùng:

Trước đó, khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Phương Hằng trình bày: “Việc như ngày hôm nay khiến bị cáo rất đau khổ. Mong HĐXX xem xét có tình, có lý để bị cáo sớm quay về".

Trong phần bào chữa bổ sung, khi bị đề nghị mức án, bị cáo Nguyễn Phương Hằng đã bật khóc. “Bị cáo rất đau khổ, bị cáo muốn được sớm trở về. Bị cáo làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, trẻ em bệnh tật bằng cả trái tim. Toàn bộ lợi nhuận của công ty đều đem ra giúp đỡ cho xã hội chứ không phải tiêu xài riêng cho bị cáo. Đó là lý tưởng sống của bị cáo.... Bị cáo biết mình sai, bị cáo xin lỗi chính quyền, xin lỗi tới những người mà bị cáo vô tình hay cố ý xúc phạm", bị cáo Nguyễn Phương Hằng nói.