Nhà khoa học Valery Zvegintsev. Ảnh: Daily Mail

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, ông đã biết về bức thư ngỏ của các nhà khoa học Siberia nhằm bảo vệ các đồng nghiệp của họ nhưng vụ việc trên là vấn đề của các cơ quan an ninh và các cáo buộc đối với các nhà khoa học là rất nghiêm trọng. 

Ba nhà khoa học Anatoly Maslov, Alexander Shiplyuk và Valery Zvegintsev đã phối hợp nghiên cứu để phát triển hệ thống tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga. Đây là loại tên lửa đạn đạo được phóng từ trên không, có khả năng mang hơn 450kg thuốc nổ và có thể di chuyển với tốc độ Mach 10 - tương đương 12.250 km/h.

Nga từ lâu đã mô tả Kinzhal là vũ khí siêu vượt âm có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không hiện có. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 6 tên lửa Kinzhal của Nga bằng hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. 

Nhà khoa học Anatoly Maslov 
 Nhà khoa học Alexander Shiplyuk

Năm 2012, ông Maslov và Shiplyuk đã trình bày kết quả thử nghiệm thiết kế tên lửa siêu vượt âm tại một hội thảo ở Tours, Pháp. Vụ bắt giữ ông Shiplyuk - Giám đốc chi nhánh Siberia của Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Khristianovich ở Novosibirsk đã được truyền thông Nga đưa tin vào tháng 8/2022. Ông Maslov - nhà nghiên cứu chính của viện, bị bắt trước đó một tháng. Một nguồn tin nói với hãng tin Tass rằng ông Maslov bị nghi tiết lộ bí mật nhà nước về công nghệ tên lửa. 

Trong khi đó, thư ngỏ của các nhà khoa học Siberia hồi đầu tuần này đã tiết lộ tin chuyên gia khí động học Zvegintsev bị bắt sau khi bài báo của ông về khí động học được đăng tải trên một tạp chí của Iran. 

Theo hãng tin độc lập Meduza của Nga, ông Zvegintsev hiện bị quản thúc tại gia sau khi bị giam giữ hồi tháng 4. 

Luật pháp Nga quy định, những người bị kết tội tiết lộ bí mật quốc gia sẽ phải đối mặt với 20 năm tù giam. 

Nga tố Ukraine phóng đại về số tên lửa đã bắn rơi

Nga tố Ukraine phóng đại về số tên lửa đã bắn rơi

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Ukraine thường xuyên phóng đại về tính hiệu quả của hệ thống phòng không của nước này và thậm chí còn tuyên bố bắn hạ nhiều gấp 3 lần số tên lửa Nga phóng đi.