Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và báo The New York Times đưa tin, đó là cuộc không kích thứ 8 của Nga nhằm vào thủ đô Kiev của Ukraine trong tháng này, và là cuộc không kích lớn nhất kể từ đầu tháng 3. 

Người đứng đầu cơ quan quân sự thành phố Kiev, ông Serhiy Popko cho biết: "Cuộc không kích đặc biệt dầy - số lượng tên lửa tối đa được bắn đi trong khoảng thời gian ngắn nhất". 

Theo Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga phóng 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal từ máy bay, 9 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu ở Biển Đen, 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander từ đất liền và 6 máy bay không người lái Shahed vào Ukraine. Toàn bộ các máy bay không người lái và 18 tên lửa của Nga đã bị bắn hạ. 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Kiev, nhưng các quan chức địa phương Ukraine cho biết Kiev bị không kích đặc biệt dữ dội. Lúc 3h sáng, bầu trời Kiev bừng sáng với những tiếng nổ như sấm khi các hệ thống phòng không va chạm với các tên lửa đang lao tới, tạo thành cơn mưa mảnh vỡ khắp thành phố. 

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói, có ít nhất 3 người bị thương do các mảnh vỡ. Một số ô tô bốc cháy, một tòa nhà bị hư hại và các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống khuôn viên vườn thú Kiev nhưng không làm nhân viên hay con thú nào bị thương. 

Cho tới những tháng gần đây, Ukraine không có khả năng đánh chặn tên lửa Kinzhal và đã thúc ép các đồng minh cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất cho nước này. Ngày 4/5, không quân Ukraine tuyên bố lần đầu tiên đã đánh chặn một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga bằng hệ thống Patriot mà Mỹ cung cấp. 

Vụ không kích mới nhất của Nga diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đang trên đường về nước sau chuyến công du 4 nước Tây Âu. Ông Zelensky được các nước cam kết cung cấp thêm nhiều hệ thống phòng không, máy bay không người lái và xe bọc thép. 

Nga dùng tên lửa siêu vượt âm để tấn công trả đũa UkraineBộ Quốc phòng Nga hôm nay (9/3) cho biết, các lực lượng nước này đã mở một cuộc tấn công lớn bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine để trả đũa cho cuộc tấn công của Kiev vào khu vực biên giới Bryansk hồi đầu tháng này.