Xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang về đích nông thôn mới năm 2015. Đến năm 2022, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và năm 2024 tiếp tục đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã tập trung ưu tiên nguồn lực để cải thiện tiêu chí giao thông. Toàn xã có 17 km đường trục xã, 60 km đường thôn và 30 km đường ngõ xóm. Cách đây 9 năm, xã đã cứng hóa 80% đường xã và 100% đường thôn, ngõ xóm, song mặt đường còn nhỏ.

Những năm gần đây, cùng với việc huy động sức dân, ngân sách huyện hỗ trợ, mỗi năm xã bố trí 30 - 35 tỷ đồng để làm đường. Trong 4 năm qua, Tân Hưng đã cứng hóa, mở rộng 38 km đường xã, thôn, mặt đường rộng 5 - 7,5 m.

Lạng Giang
Đường giao thông nông thôn ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Ông Hoàng Văn Dung, người dân thôn Cao Thượng, xã Tân Hưng cho biết, sau khi được phổ biến chủ trương mở rộng tuyến đường thôn Cao Thượng - Trại Mới - Mỹ Hưng dài gần 1 km, gia đình ông tự nguyện hiến 300 m2 đất nông nghiệp và đất thổ cư, đóng góp 3,5 triệu đồng để làm đường. Nhiều hộ dân khác trong thôn cũng tích cực đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất. Nhờ vậy, tuyến đường hoàn thành có mặt đường rộng 7,5m, tăng 3,5 - 4 m so với đường cũ, người dân đi lại thuận tiện. 

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lạng Giang cho biết, đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường xã đạt 100%; đường thôn đạt 96,5%; đường ngõ xóm đạt 94,5%.

Tương tự, nhiều xã của các huyện Tân Yên, Yên Dũng, Lục Nam, Hiệp Hòa… sau khi về đích nông thôn mới cũng tích cực huy động nguồn lực để cứng hóa, mở rộng đường, từng bước nâng cao tiêu chí này.

Điển hình tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên có hàng loạt các tuyến đường thôn được mở rộng mặt đường từ 3 - 3,5 m lên 5 - 7 m. Các công trình đều có tổng mức đầu tư 2 - 4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã, huyện và người dân đóng góp ngày công, hiến đất. Ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa cho hay, mục tiêu của xã từ nay đến năm 2025 sẽ mở rộng đường trục xã, liên thôn tối thiểu lên 8 - 9 m, đường trục thôn tối thiểu rộng 7 - 8 m. Các năm tiếp theo, cứng hóa mặt đường rộng từ 5 - 7 m.

Theo cơ quan chức năng, đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Giang có 147/175 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 51 xã nông thôn mới nâng cao và 7 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để hoàn thành tiêu chí giao thông, nhiều huyện đã quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các xã làm đường. Các xã cũng chú trọng cân đối nguồn lực và không ngừng nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân đóng góp ngày công, hiến đất, dịch chuyển cổng, tường rào để mở rộng đường giao thông nông thôn.