Tỉnh Bắc Giang hiện có 498.113 trẻ em, chiếm khoảng 28% dân số. Thời gian qua, việc trẻ em sử dụng Internet và các thiết bị thông minh đã mở ra nhiều cơ hội học tập và giải trí, tìm kiếm thông tin hữu ích. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, việc sử dụng Internet quá mức sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần của trẻ hay khả năng gặp rủi ro trên môi trường mạng.

Nhận thấy những nguy cơ hiện hữu và nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, UBND tỉnh bắc Giang đã sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng cho các bậc cha mẹ, trẻ em trong sử dụng mạng xã hội.

Từ đó, từng bước góp phần bảo đảm các điều kiện cần thiết để trẻ em được tham gia an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng; có giải pháp hỗ trợ phù hợp giúp trẻ em phục hồi khi chịu tác động tiêu cực từ mạng xã hội.

Trẻ em Bắc Giang
Học sinh được hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn.

Để triển khai rộng khắp Kế hoạch này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhiều ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức truyền thông, tuyên truyền về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đặc biệt là truyền thông về các kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng tổ chức nhiều hội nghị tập huấn trang bị kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại ở trẻ em, trong đó chú trọng nội dung bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. 

Theo thông kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 7 hội nghị truyền thông cho 836 đại biểu về các nội dung: Quyền trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; chăm sóc, hỗ trợ trẻ em khuyết tật…

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức tập huấn trực tuyến về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cho 463 cán bộ làm công tác trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, đại diện các ngành thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, công an, lao động, thương binh và xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư về bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, trong đó có bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Mới đây nhất, ngày 6/8/2024, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng. Theo đó, các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Cụ thể: 100% các trường tiểu học, THCS, THPT và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn; 100% trẻ em là nạn nhân bị xâm hại trên môi trường mạng được hỗ trợ, can thiệp; 100% tổ chức, cá nhân khi bị tố giác, phát hiện vi phạm quy định pháp luật đối với trẻ em trên môi trường mạng bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại các cấp, các ngành. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và của người dân trong việc bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên môi trường mạng.

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý để kịp thời có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang khuyến khích gia đình, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em, giáo viên chủ động, thường xuyên cập nhật kiến thức, phương pháp hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ mình, tìm hiểu thông tin và khả năng tự phát hiện, tố cáo các hành vi có nguy cơ xâm hại khi tham gia môi trường mạng.