Theo Reuters, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra yêu cầu trên trong cuộc điện đàm mới nhất với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) chụp ảnh lưu niệm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trước cuộc tiếp xúc song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italia tháng 11/2021. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, Washington cần lưu tâm đến những lo ngại chính đáng của Bắc Kinh và không nên liên tục thách thức lằn ranh đỏ của Trung Quốc theo cách "cắt lát xúc xích", ám chỉ chiến thuật sử dụng một loạt các hành động nhỏ để đạt được kết quả lớn hơn nhiều.

Phát biểu của ông Vương đã gợi nhắc cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận BìnhTổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào tháng trước. Tại cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa họ kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một số vấn đề nóng bỏng, là nguyên nhân chính gây căng thẳng song phương.

Trong đó, ông Tập gọi vấn đề Đài Loan là “lằn ranh đỏ đầu tiên” không được phép vượt qua trong quan hệ Mỹ - Trung. Song, ông cũng nhất trí với ông Biden về việc duy trì đối thoại nhằm “tìm ra hướng đi đúng đắn cho quan hệ song phương trong tương lai và nâng tầm mối quan hệ”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23/12 cho hay, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh, hai bên cần tập trung vào việc biến sự đồng thuận giữa hai nguyên thủ ở Bali thành các chính sách thiết thực và hành động cụ thể.

"Cần đẩy mạnh tham vấn về các nguyên tắc chỉ đạo trong quan hệ Mỹ - Trung, thúc đẩy đối thoại ở mọi cấp độ và giải quyết các vấn đề cụ thể giữa hai nước thông qua các nhóm làm việc chung", ông Vương nói.