Hiện nay, các khu dân cư cũ, lâu năm, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được dự báo sẽ là một trong những thách thức lớn đối với lực lượng PCCC&CNCH.

Ngoài ra, các chợ truyền thống, khu trung tâm thương mại, khu công nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ xăng dầu, các công trình trọng điểm về văn hóa du lịch và các khu rừng phòng hộ vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, cần có sự chủ động, tập trung phòng ngừa.

Huy động sức mạnh toàn dân

Với mục tiêu phát huy tối đa sức mạnh toàn dân trong công tác PCCC&CNCH, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai các tổ PCCC cơ sở phủ khắp các địa bàn, cùng với đó, kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC, đến từng nhà dân, vận động các hộ gia đình tham gia vào các buổi tập huấn PCCC và trang bị các bình chữa cháy xách tay tại nhà.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bạc Liêu, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 400 đội dân phòng cùng hơn 2.900 đội PCCC cơ sở. Các lực lượng này được xây dựng và duy trì hoạt động ở khắp các xã, phường, thị trấn, khu dân cư để đảm bảo khả năng ứng phó nhanh nhất khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

bac lieu uploadupload8d7b677eb9e338c7322e31322e4a5047.jpeg
Lực lượng Cánh sát PCCC thường xuyên diễn tập các phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Bên cạnh đó, việc xây dựng, hướng dẫn thực hiện các mô hình tổ liên gia, mô hình tự quản, mô hình điểm chữa cháy công cộng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC luôn được đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Đáng nói, hiện nay, toàn bộ 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều đã triển khai, xây dựng được 4 mô hình PCCC. Các hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng PCCC cho các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất – kinh doanh cũng đạt những kết quả tích cực khi 91% tổng số hộ đã được tập huấn.

Cùng với đó, 100% các hộ gia đình đã mở lối thoát nạn thứ hai theo sự hướng dẫn, vận động của chính quyền địa phương. 56% hộ gia đình trên địa bàn tỉnh cũng đã tự trang bị ít nhất một bình chữa cháy trong nhà. Toàn bộ các tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cũng đã được tham gia tập huấn, thực tập các phương án PCCC&CNCH.

Chủ động phòng cháy

Hiện nay, toàn tỉnh Bạc Liêu có gần 600 cơ sở nằm trong nhóm nguy cơ cháy nổ. Các cơ sở này đều cam kết duy trì mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc định kỳ hàng năm theo quy định.  

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng các cấp đã triển khai các công tác rà soát, kiểm tra gần 2.000 lượt cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Qua đó, phát hiện và lập 8 biên bản vi phạm, phạt hành với số tiền gần 37 triệu đồng.

Ngoài ra, công tác phòng cháy cũng được thắt chặt ngay từ đầu. Đơn cử như UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các địa phương kiên quyết không để xảy ra tình trạng công trình xây dựng trái phép, vi phạm quy định về PCCC. Yêu cầu tuyệt đối không phê duyệt quy hoạch, cấp giấy phép đối với những dự án, công trình không được thẩm duyệt thiết kế PCCC, không đảm bảo an toàn về PCCC.

Để đảm bảo công tác PCCC&CNCH được thực hiện tốt hơn trong tình hình mới, tỉnh Bạc Liêu xác định triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH tới nhiều tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và duy trì PCCC tại các cơ sở.