Trong những năm qua, các quận, huyện tại Hà Nội ghi nhận tốc độ đô thị hóa nhanh, những tòa chung cư, nhà cao tầng xuất hiện ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Thực tế, các khu chung cư, tập thể trên địa bàn thành phố về cơ bản đều có các trang thiết bị PCCC. Tuy nhiên, hạ tầng cơ sở, ý thức, kỹ năng PCCC của một số người dân còn hạn chế, cùng với đó, các trang thiết bị ở một số tòa chung cư, tập thể còn thiếu đồng bộ, không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ. Do đó, khi xảy ra cháy nổ, khả năng xử lý, ứng biến tình huống còn hạn chế.

Đứng trước thực trạng đó, Công an thành phố Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn các quận, huyện xây dựng và phát triển mô hình khu chung cư, tập thể an toàn PCCC.

W-103-phng-chay.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Trì thường xuyên tổ chức tập huấn PCCC

Theo đó, mô hình này yêu cầu các tòa chung cư, nhà tập thể, nhà có nhiều hộ cần phải thành lập lực lượng PCCC&CNCH tại chỗ. Đây chính là lực lượng PCCC cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ và có chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ an toàn PCCC&CNCH theo đúng quy định.

Cùng với đó, cần phải có phương án huy động lực lượng khi xảy ra sự cố cháy nổ. Lực lượng này sẽ tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và được tập huấn định kỳ hoặc theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, đội PCCC cơ sở này sẽ được trang bị các thiết bị, phương tiện, dụng cụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Khu chung cư, nhà tập thể, nhà ở có nhiều hộ cũng cần ban hành, niêm yết các nội quy về PCCC, các biển cấm, biển báo và biển chỉ dẫn an toàn về PCCC. Các phương tiện, hệ thống PCCC&CNCH đối với công trình cũng phải được đảm bảo theo quy định.

Mô hình khu chung cư, tập thể an toàn PCCC cũng đặt ra yêu cầu 100% người dân phải được phổ biến kiến thức và kỹ năng về PCCC.

Đối với các hộ gia đình, cần trang bị ít nhất một bình chữa cháy xách tay và một dụng cụ phá dỡ. Các thành viên trong gia đình cũng cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp an toàn PCCC, các nội quy, quy định hoạt động của tổ liên gia. Các thành viên cũng cần biết cách sử dụng các thiết bị chữa cháy, biết cách thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ…

Mô hình tập thể an toàn PCCC cũng yêu cầu các hộ gia đình thực hiện tốt việc bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng đảm bảo an toàn PCCC. Các vật dụng, thiết bị dễ cháy phải được sắp xếp lưu giữ ở những nơi an toàn, cách xa các vật dụng dễ cháy.

Mỗi gia đình cũng cần chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn để đề phòng khi xảy ra sự cố cháy nổ như cửa phụ, ban công, lối lên mái… Bên cạnh đó, cần phổ biến những lối thoát này cho những người dân trong gia đình để biết cách thoát ra ngoài khi có cháy xảy ra.

Đối với công tác chỉ huy tại chỗ, mô hình khu chung cư, tập thể an toàn PCCC cũng yêu cầu chủ hộ gia đình, tổ trưởng tổ dân phố, hoặc người đứng đầu đội PCCC cơ sở phải được huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH theo quy định đã được nêu rõ tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP.