Tỉnh Bạc Liêu có vùng nội thủy, lãnh hải rộng khoảng 7.000km2, vùng đặc quyền kinh tế rộng trên 20.000km2. Địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh bao gồm 10 xã, phường, thị trấn thuộc 3 huyện, thành phố. 

Hiện nay, trên khu vực biên giới biển của tỉnh Bạc Liêu, tội phạm mua bán người lợi dụng tình trạng thiếu lao động trên biển, nhất là ngư phủ có kinh nghiệm đi biển để triển khai hoạt động mua bán người núp bóng dịch vụ môi giới lao động biển (“cò ngư phủ").

Vì mong có việc làm, được tạm ứng tiền trước, nhiều lao động từ các tỉnh Bến Tre, Kiên Giang... đã bị các đối tượng mua bán người lừa gạt với thủ đoạn “việc nhẹ, lương cao”, thông qua mạng xã hội Facebook đăng tin giới thiệu việc làm để dụ dỗ, tập kết, vận chuyển, chuyển giao cho các chủ tàu nhằm mục đích cưỡng bức lao động.

Nhiều người không quen với điều kiện thời tiết và chưa từng đi biển nên trong quá trình làm việc đã bị các chủ tàu đe dọa, đánh đập, làm việc không có tiền công dẫn đến bị ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe. Do vậy, các nạn nhân đã làm đơn gửi đến Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu để tố giác hành vi lừa gạt của các đối tượng.

Ảnh chụp Màn hình 2024 10 22 lúc 09.59.06.png
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu tuyên truyền pháp luật đến các chủ tàu, thuyền.

Đầu tháng 8/2024, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận nguồn tin về tội phạm từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre chuyển đến. Nội dung tố giác tội phạm của một số nạn nhân đã bị đối tượng lừa gạt, tuyển mộ, chuyển giao và chiếm đoạt tiền để làm việc trên các tàu đánh cá đang hoạt động ở vùng biển tỉnh Bạc Liêu, có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến tội phạm mua bán người.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp nhận nguồn tin về tội phạm. Đồng thời phối hợp hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ.

Sau quá trình điều tra, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “mua bán người” nhằm mục đích cưỡng bức lao động xảy ra tại thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, được quy định tại Khoản 3, Điều 150 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn hoạt động giới thiệu việc làm hình thức “cò ngư phủ" nhằm mục đích cưỡng bức lao động, thu lợi bất chính.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý lao động, giới thiệu việc làm; quản lý khai thác tàu cá; tập huấn kỹ năng, đảm bảo nguồn nhân lực lao động trên tàu cá, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế biển của địa phương.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân trên địa bàn. Cùng với đó, kêu gọi người dân hãy nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm, cùng với Bộ đội Biên phòng và các cơ quan chức năng đấu tranh phòng, chống có hiệu quả tội phạm mua bán người.