Mới đây, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đã thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại viện.

Bệnh nhân là cụ T.T.C (107 tuổi, trú tại phường Dương Huy, thành phố Cẩm Phả) bị gãy cổ xương đùi. Cách đây 2 tháng, cụ bị ngã đập mông xuống nền cứng dẫn đến bị gãy cổ xương đùi phải. Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

Tuy nhiên, do bện nhân tuổi cao hiếm gặp, nguy cơ xảy ra rủi ro trong và sau phẫu thuật, bác sĩ đã tiến hành gây tê tủy sống cho bệnh nhân. Với thể trạng bệnh nhân gầy yếu, tim phổi kém hoạt động, chức năng hô hấp suy giảm, việc gây tê sẽ ít có nguy cơ gây biến chứng hơn. Ê-kíp gây mê đã đảm bảo phương pháp vô cảm tốt, an toàn, đồng thời theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân trong cuộc mổ.

Bác sĩ Thằng trò chuyện với bệnh nhân 107 tuổi. Ảnh: BVCC. 

Bác sĩ Lương Toàn Thắng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng, cho biết ca mổ diễn ra trong 1 tiếng, bệnh nhân không mất nhiều máu, hoàn toàn tỉnh táo. Sau mổ, sức khỏe cụ 107 tuổi ổn định, vết mổ khô, hiện đã ngồi dậy được và chuẩn bị xuất viện.

Trong cuộc mổ, ngoài đòi hỏi về kỹ thuật mổ, yếu tố tâm lý ở người cao tuổi cũng rất quan trọng. Bác sĩ Thắng cho biết bệnh nhân được gây tê tủy sống nên tỉnh táo hoàn toàn trong suốt cuộc mổ. Do đó, các bác sĩ vừa thực hiện chuyên môn, vừa nói chuyện động viên để cụ trải qua cuộc mổ với tâm lý thoải mái, vui vẻ nhất.

Mỗi năm, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thay khớp háng nhân tạo cho khoảng 150-200 ca ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó có những ca ở độ tuổi hiếm (hơn 100 tuổi) với kết quả khả quan, giúp họ chấm dứt đau đớn, tái hoà nhập sinh hoạt và lao động thường ngày, cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống.