- Chất vấn Phó Thủ tướng, ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) truy lại tỉ lệ 30% công chức "cắp ô" cũng như thanh lọc những người quên hẳn trong bộ nhớ các từ 'cảm ơn', 'xin lỗi' khi thực thi công vụ.

Đã giảm công chức 'cắp ô'

Chỉ ra thành hay bại của mọi chủ trương chính sách "đều từ con người", ĐB Tiến phản ánh, dư luận bất bình về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vòi vĩnh, nhũng nhiễu, quan cách, hách dịch, vô cảm, vô tâm, xa dân gần quan, lệch chuẩn trong văn hóa ứng xử với người dân, tự đánh mất năng lực lắng nghe và tiếp thu, quên hẳn các từ 'cảm ơn', 'xin lỗi' khi thực thi công vụ.

{keywords}
ĐB Lê Như Tiến

Đặt câu hỏi về các giải pháp của Chính phủ để thực sự có những "công bộc" của dân, ĐB Lê Như Tiến cũng muốn rõ đầu nhiệm kỳ, số công chức "cắp ô" là 30%, giờ đến cuối nhiệm kỳ, tỉ lệ này còn bao nhiêu.

Trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng dẫn con số 4 triệu người, gồm công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, liên quan đến phục vụ người dân trong hệ thống công vụ. Một yêu cầu quan trọng, đó là cán bộ phải gương mẫu, lễ phép với nhân dân.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
"Một bộ phận quan liêu xa dân theo tôi là vấn đề đạo đức công vụ. Luật Công chức, Viên chức và các nghị định về vấn đề này phải được thực hiện nghiêm", Phó Thủ tướng chỉ ra.

Một số giải pháp đang được triển khai như tinh giản biên chế, thi tuyển cán bộ, đánh giá, bình chọn, đưa người không đủ năng lực phẩm chất, không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình ra khỏi bộ máy để làm trong sạch bộ máy phục vụ nhân dân...

ĐB tỉnh Quảng Trị bấm nút nhắc lại câu hỏi từ đầu nhiệm kỳ, cử tri và dư luận xã hội đã rất băn khoăn và cảnh báo về con số 30% công chức "sáng cắp ô đi, tối cặp về" và đến cuối nhiệm kỳ tỉ lệ này còn bao nhiêu.

XEM CLIP:

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có tình trạng như ĐB phản ánh nhưng con số đó không nhiều, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp quản lý, giáo dục, kỷ luật lao động và đặc biệt là mô tả việc làm theo chủ trương cải cách công vụ, công chức, đồng thời giám sát dân chủ cơ sở, phát hiện cán bộ yếu kém để đưa ra khỏi bộ máy.

Nhấn mạnh lại con số 30% là dư luận nêu, Phó Thủ tướng đính chính tỉ lệ cắp ô là "rất thấp" và Chính phủ đang yêu cầu lãnh đạo các cấp, bộ, ngành rà soát đội ngũ để hạn chế tối đa tình trạng này.

Nghe vậy, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng hỏi: "Có giảm không?". Phó Thủ tướng trả lời "có giảm nhưng phải giảm mạnh hơn nữa trong thời gian tới".

Thi tuyển lãnh đạo: Yên tâm đã có chủ trương

Đề cập thi tuyển lãnh đạo, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) dẫn ra một số trường hợp ở các Bộ Giao thông, Tư pháp và một số địa phương thi tuyển các chức vụ đến cấp tổng cục trưởng, vụ trưởng, giám đốc sở như giải pháp tích cực để lựa chọn cán bộ, công khai minh bạch, phòng chống tiêu cực trong công tác cán bộ.

XEM CLIP:

"Tại sao một cách làm hay như vậy mà đến giờ Chính phủ vẫn chưa kịp thời sơ kết, chỉ đạo, ủng hộ và nhân rộng?"- ông Nam hỏi.

Phó Thủ tướng cho biết sau các kỳ thi tuyển thí điểm ở các bộ nêu trên, Bộ Chính trị đã có kết luận về vấn đề này, mong ĐB yên tâm đã có chủ trương và sắp tới sẽ thực hiện mạnh mẽ, đảm bảo nghiêm túc.

ĐB Lê Nam cũng tiếp tục nhắc lại mối quan tâm thường xuyên của mình nêu tại các phiên họp của QH là vấn đề TQ xâm phạm vùng biển chủ quyền của VN.

"Tại sao trong khi TQ tổ chức quyết liệt, quy mô lớn, cường độ cao, xâm hại chủ quyền, quyền chủ quyền của nước ta trên Biển Đông, còn nguy hại hơn nhiều lần giàn khoan Hải Dương 981, mà báo cáo của Phó Thủ tướng trước QH về các công tác trọng tâm các tháng đầu năm lại không đề cập đến vấn đề này?"

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời ngắn gọn: "Chính phủ đã có báo cáo gửi QH nên không nêu vấn đề này nữa".

Chung Hoàng - Minh Thăng - Hồng Nhì - Duy Tiến