Nằm ven Quốc lộ 4E, thôn Tả Hà 2, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) có diện tích tự nhiên 23,6 ha, chủ yếu là đất ở. Người dân địa phương phát triển kinh tế chủ yếu là dịch vụ, buôn bán, chế biến thực phẩm, gia công cơ khí, vận tải.

Đầu năm 2024, thôn Tả Hà 2 là 1 trong 3 thôn đầu tiên của xã Sơn Hà được chọn triển khai mô hình Thôn chuyển đổi số thông minh. Nhờ sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nên đến nay, việc triển khai mô hình đã mang lại thay đổi đáng kể, thúc đẩy nhiều tiện ích thiết thực và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Bà Hoa Phương Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Hà cho hay, mục đích xây dựng thí điểm mô hình Thôn chuyển đổi số thông minh nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong mọi mặt của đời sống, nâng cao kỹ năng số cho người dân. Từ đó, mở rộng cơ hội tiếp cận với công nghệ số, giúp người dân dễ dàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và nét văn hoá đặc trưng của thôn, xã trên môi trường số.

Ảnh chụp Màn hình 2024 10 07 lúc 09.35.06.png
Chợ 4.0 là sản phẩm tiêu biểu về chuyển đổi số tại huyện Bảo Thắng.

Tương tự như xã Sơn Hà, mới đây thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cũng ra mắt mô hình điểm Tổ dân phố chuyển đổi số thông minh.

Ông Phạm Ngọc Tuất, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Phú Thành 3, thị trấn Phố Lu cho hay, tổ dân phố có 120 hộ, chủ yếu buôn bán, kinh doanh nhỏ và gia đình cán bộ, công chức, hưu trí. Sau khi ra mắt Tổ dân phố chuyển đổi số thông minh, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng đã hỗ trợ người dân thực hiện thành công 3 bộ hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Lu cho biết, quy trình vẫn từ tổ dân phố lên thị trấn rồi Bộ Công an, Bộ Tư pháp thẩm định trước khi hồ sơ quay trở lại UBND thị trấn thực hiện ký duyệt mới chuyển cho người dân. Tuy nhiên, nhờ công nghệ số đã rút ngắn tối đa thời gian người dân phải chờ đợi để hoàn thành 1 thủ tục từ 2 tuần, thậm chí là 20 ngày xuống còn 2 ngày.

Được biết, tháng 1/2024, UBND huyện Bảo Thắng đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Thôn chuyển đổi số thông minh giai đoạn 2024 - 2025, trong đó đề ra 4 tiêu chí, gồm: Hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng đã phân công các cơ quan của huyện giúp đỡ, tư vấn các xã, thị trấn xây dựng thôn điểm chuyển đổi số, trong đó có ít nhất 3 cơ quan, phòng, ban chuyên môn của huyện giúp đỡ 1 xã lựa chọn, xây dựng 1 thôn điểm về chuyển đổi số thông minh. Đầu quý II, cơ bản các xã đã ra mắt mô hình, riêng thị trấn Phố Lu và xã Sơn Hà vượt kế hoạch với tổng số 7 mô hình.