Sau lượt trận đầu tiên ở vòng bảng, VCK Asian Cup 2023 cho thấy sự tiến bộ của nhiều đội tuyển với chất lượng chuyên môn cao.

Cây bút Guo Jian phân tích trên Nhật báo Thanh niên Trung Quốc về dấu ấn của đội tuyển Việt Nam, từ đó liên hệ về màn ra quân không tốt của đội nhà.

tuan hai viet nam nhat ban.jpg
Tuyển Việt Nam nhận được nhiều khen ngợi

Phong cách Troussier

Guo Jian khen ngợi Việt Nam, Lebanon và Ấn Độ để lại ấn tượng sâu sắc cho người hâm mộ: "Trong cuộc đối đầu với các đội đẳng cấp World Cup, cả 3 đều cho thấy sự tiến bộ rất rõ ràng".

Bài báo đi sâu hơn vào việc phân tích sự thể hiện của các học trò HLV Philippe Troussier: "Nhật Bản với tham vọng vô địch châu Á khởi đầu bằng trận thắng Việt Nam với tỷ số 4-2.

Không cần phải tranh luận, Nhật Bản là đỉnh cao của bóng đá châu Á, đến mức Ritsu Doan, Takuma Asano, Takefusa Kubo thậm chí ngồi dự bị.

Vì thế, ghi được 2 bàn thắng và trong một khoảng thời gian nhất định vượt qua Nhật Bản sau khi thủng lưới sớm là điều không dễ dàng. Bên cạnh đó là 90 phút của bóng đá hiện đại.

So sánh với tuyển Việt Nam, có thể thấy tuyển Trung Quốc rõ ràng đang tụt hậu về lối chơi kỹ thuật và chiến thuật".

Màn trình diễn của Việt Nam hôm 14/1 là thành quả từ công việc mà HLV Philippe Troussier nỗ lực trong những tháng qua.

"Troussier là HLV ưu tú có ảnh hưởng lớn với bóng đá Nhật Bản. Ông dẫn dắt đội vô địch Asian Cup 2000 và lọt vào vòng 1/8 World Cup 2002", Guo Jian tiếp tục.

philippe troussier nhat ban viet nam.jpg
Chiến thuật của HLV Troussier được đánh giá cao

"Sau trận đấu, HLV trưởng Hajime Moriyasu của Nhật Bản đã dành những lời tri ân đặc biệt với ông Troussier.

Trên thực tế, phong cách của bóng đá Nhật Bản không hề thay đổi kể từ năm 2000, ngoại trừ việc liên tục chỉnh sửa để phù hợp với sự phát triển chung của bóng đá hiện đại.

HLV Troussier mới dẫn tuyển Việt Nam chưa đầy một năm, phong cách kỹ thuật và chiến thuật mà ông áp dụng hoàn toàn giống với tuyển Nhật Bản thời kỳ đầu.

Sự chuyển đổi tổng thể hiệu quả của HLV Troussier và sự thăng tiến không ngừng của các cầu thủ trẻ Việt Nam trái ngược với sự lưỡng lự và thất vọng của bóng đá Trung Quốc".

Thần kỳ Đình Bắc và dấu ấn trẻ

Không tính thủ môn số 4 Jian Tao, các cầu thủ trẻ nhất trong danh sách đăng ký dự Asian Cup 2023 của Trung Quốc là Zhu Chenjie, Wu Shaocong và Jiang Shenglong đều đã 23 tuổi.

Chỉ có Zhu Chenjie được HLV Aleksandar Jankovic sử dụng trong trận hòa Tajikistan 0-0.

Nhà báo Guo Jian cảm thán: "Các cầu thủ trẻ nhất của Trung Quốc cũng đã 23 tuổi. Độ tuổi trung bình của 11 cầu thủ xuất phát ở trận ra quân là 30,4, trong đó có 7 cựu binh ít nhất 30 tuổi.

Cặp tiền đạo chính Wu Lei và Tan Long đều sắp 33 và 36 tuổi. Ngược lại, tiền đạo Nguyễn Đình Bắc được giao nhiệm vụ quan trọng trong trận đầu tiên của tuyển Việt Nam mới chỉ 19 tuổi".

Chàng trai 19 tuổi không chỉ xuất sắc trước Nhật Bản mà được giới chuyên môn chú ý từ lâu.

dinh bac nhat ban viet nam.jpg
Đình Bắc gây nhiều ấn tượng

"Đình Bắc đã thể hiện cực tốt nhiệm vụ của mình", Guo Jian tiếp tục. "Năm ngoái, tại Asiad tổ chức ở Hàng Châu, cầu thủ này đá chính cho đội trẻ Việt Nam, với đa số cầu thủ U20 dự giải dành cho lứa U23.

Việt Nam không giành được vé knock-out, khi thua Iran và Saudi Arabia, nhưng tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ phát triển.

Ở Asian Cup lần này, Đình Bắc di chuyển khéo léo trước các tiền vệ Wataru Endo (cầu thủ của Liverpool có 2 lần phải phạm lỗi) và Hidemasa Morita.

Đình Bắc xuất sắc khi tấn công vào vị trí của Yukinari Sugawara bên cánh phải Nhật Bản, khiến cầu thủ này phải nhận thẻ vàng.

Đỉnh cao màn trình diễn của Đình Bắc là pha 'ngắm trăng' rồi thực hiện cú đánh đầu ghi 'bàn thắng thần kỳ', trong tình huống tổ chức đá phạt góc.

Tất cả những yếu tố này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của 'con dao sắc' Nguyễn Đình Bắc, vũ khí quan trọng của tuyển Việt Nam.

Ngoài Đình Bắc, tuyển Việt Nam còn có 3 cầu thủ sinh năm 2001 trong đội hình xuất phát. Họ tấn công Nhật Bản mà không hề sợ hãi.

Không còn nghi ngờ gì nữa, buộc các đội tuyển hàng đầu châu Á phải tôn trọng giúp tuyển Việt Nam có được sự tự tin, khi đội ngũ còn rất trẻ.

Thất bại không làm tuyển Việt Nam nản lòng mà càng thêm trưởng thành. Đội đang quyết tâm để thể hiện mình trên sân khấu lớn châu lục".

                                        Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

(Theo China Youth Daily)