Đáng khen…

Trận ra quân Asian Cup của tuyển Việt Nam được dự báo nhận về một kết quả thất bại nặng nề bởi đối thủ là đội bóng số 1 châu lục Nhật Bản đang có phong độ rất cao.

Nhưng đoàn quân của HLV Troussier có một trận đấu xuất sắc hơn mong đợi (dù chung cuộc vẫn thua 2-4), với Đình Bắc, Phạm Tuấn Hải lần lượt buộc thủ thành Suzuki vào lưới nhặt bóng giúp đội nhà lật ngược tình thế trong hiệp 1 sau khi để Minamino mở tỷ số cho Nhật Bản.

dinh bac 9.jpg
Tuyển Việt Nam có màn trình diễn tốt trước Nhật Bản 

Chẳng những gây bất ngờ bằng việc ghi tới 2 bàn vào lưới Nhật Bản, điều mà nhiều đội gặp Nhật Bản gần đây đều không làm được, lối chơi mà tuyển Việt Nam thể hiện cũng xứng đáng nhận về mưa lời khen.

Có thể thấy rõ đội bóng trẻ trung của ông Troussier chơi một cách đầy tự tin, không mắc quá nhiều sai số quá đáng tiếc về chuyên môn dù đối đầu với các ngôi sao hàng đầu châu lục bên phía Nhật Bản.

Bên cạnh đó khả năng chuyển đổi trạng thái và đưa ra các đợt tấn công về phía đối thủ cũng tiến bộ hơn rất nhiều so với các trận đấu trước khiến người hâm mộ nức lòng.

... nhưng cần trở lại mặt đất 

Thất bại với một tỉ số chấp nhận được, cùng lúc chơi tốt dù đối thủ là Nhật Bản rất mạnh rõ ràng rất đáng khen. Nhưng điều đó chẳng có nghĩa tuyển Việt Nam hoàn toàn ổn hay khiến bản thân HLV Troussier yên tâm tuyệt đối cho chặng đường còn lại tại Asian Cup.

Đành rằng trước một Nhật Bản với những ngôi sao đang chơi bóng ở châu Âu chẳng dễ chống đỡ hay có thể tổ chức phòng ngự chặt chẽ xuyên suốt cả trận, tuy nhiên việc để thủng 4 bàn cho thấy “bức tường thành” trước mặt Nguyễn Filip chưa bọc lót, hỗ trợ cho nhau chưa thật tốt.

viet nam nhat ban 20.jpg
nhưng vẫn cần chỉnh sửa rất nhiều nếu muốn chiến thắng trong chặng đường kế tiếp tại Asian Cup

Hầu hết các bàn thua, hàng phòng ngự tuyển Việt Nam không đưa ra các pha tranh chấp quyết liệt nên để tiền đạo Nhật Bản khá thoải mái dứt điểm. Nhìn kỹ, các hậu vệ phản ứng khá chậm bởi họ lưỡng lự giữa việc bắt người hay truy cản, cùng lúc tuyến tiền vệ về hỗ trợ chưa đủ nhanh nhằm làm tiền đạo đối thủ gặp khó, điều này ít xảy ra trong các trận đấu gặp chính Nhật Bản dưới thời ông Troussier.

Bên cạnh đó, khả năng đánh chặn những pha chuyền bổng (tạt hay phạt góc) từ phía Nhật Bản của các hậu vệ tuyển Việt Nam cũng chưa ổn, khá nhiều cơ hội đến với ứng viên số 1 cho chức vô địch Asian Cup bắt đầu từ miếng tấn công này.

Nói như thế không hẳn chê trách hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam. Nhưng sau những bay bổng hay nhận nhiều lời khen từ truyền thông, người hâm mộ hay cả đối thủ Nhật Bản… có lẽ đến lúc thầy trò ông Troussier cần trở về với thực tế rằng họ chưa ổn nhất và chặng đường còn lại vẫn rất chông gai.