- Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương sẽ thu thập thêm các thông tin liên quan đến đề nghị khởi kiện chống bán phá giá gà Mỹ vào Việt Nam của các doanh nghiệp. Đây là bước đi quan trọng trước khi Bộ này có chính thức ra quyết định khởi kiện hay không.

Sáng 10/8, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, cho hay, Cục này đã nhận được đơn kiến nghị của các hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ và Đồng Nai đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với gà nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo đơn này, các hiệp hội phản ánh, giá đùi gà được bán ở Mỹ vào khoảng 80.000 VNĐ/kg, trong khi giá đùi gà có xuất xứ từ Hoa Kỳ được bán tại Việt Nam chỉ khoảng 20.000 VNĐ/kg.

Tương tự, giá gà nguyên con tại Hoa Kỳ vào khoảng 200.000 VNĐ/kg, trong khi giá gà nguyên con của Hoa Kỳ bán tại thị trường Việt Nam chỉ là 60.000 VNĐ/kg.

Thống kê từ Hải quan gần đây cho thấy, lượng thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam có dấu hiệu gia tăng đột biến. Năm 2014, Việt Nam nhập khẩu khoảng 98.644 tấn thịt gà các loại, kim ngạch 104 triệu USD, tuy nhiên chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, lượng nhập khẩu thịt gà đã là 70.087 tấn tương đương kim ngạch 64 triệu USD.

{keywords} 

Về cơ cấu nhậu khẩu, số liệu thống kê cho thấy Hoa Kỳ là nước xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam, tiếp đó là Brazil và Hàn Quốc.

Năm 2014, Hoa Kỳ xuất khẩu 54.463 tấn gà các loại vào Việt Nam, chiếm trên 55% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Hoa Kỳ xuất khẩu 41.804 tấn, chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu của Việt Nam.

Từ các thông tin trên, Cục Quản lý cạnh tranh đã tổ chức cuộc họp kín trao đổi về những cáo buộc bán phá giá trên thị trường Việt Nam đối với thịt gà nhập khẩu. Cuộc họp bao gồm đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), Cục Xuất nhập khẩu và Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đại diện Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam và một số doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm lớn của Việt Nam.

Tại cuộc họp, các bên đã trao đổi và cung cấp các thông tin sơ bộ về tình hình sản xuất, nhập khẩu và giá bán các sản phẩm thịt gà cũng như đánh giá về các thông tin liên quan khác.

Sau cuộc họp này, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ làm việc thêm với Bộ NN-PTNT, Bộ Y Tế, Tổng cục Hải quan và các doanh nghiệp liên quan để thu thập, làm rõ các thông tin cần thiết để báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương và Chính phủ. Qua đó, Cục sẽ có hỗ trợ, tư vấn biện pháp thích hợp để hạn chế những tác động tiêu cực do thịt gia cầm bị cáo buộc bán giá thấp gây ra đối với ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam.

Như vậy, đến thời điểm này, Bộ Công Thương vẫn chưa ra quyết định chính thức khởi kiện chống bán phá giá đối với thịt gà Mỹ.

Phạm Huyền