Tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 6.000 phương tiện khai thác thủy sản, trong đó 229 tàu cá có chiều dài trên 15m. 

W-bdbp-u-ly-1.jpg
Lực lượng BĐBP vừa tuyên truyền, vừa đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt nhằm xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm khai thác IUU. 

Thời gian qua, đa số các ngư dân và chủ phương tiện cơ bản nắm, chấp hành tốt quy định của pháp luật khi khai thác thủy sản. Tuy nhiên, tình trạng ngư dân vi phạm các quy định khai thác thủy sản vẫn diễn ra, tập trung các hành vi: Thiếu giấy tờ về người và phương tiện, khai thác sai vùng, khai thác trong khu vực cấm khai thác, sử dụng công cụ cấm để khai thác thủy sản...

Để thay đổi từ nhận thức đến hành vi của người dân, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, BĐBP tỉnh đã triển khai linh hoạt nhiều biện pháp, kết hợp tuyên truyền gắn với kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và Kế hoạch hành động 180 ngày của Chính phủ và của tỉnh Quảng Ninh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU), BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đợt cao điểm chống khai thác IUU cho ngư dân trên vùng biển Đông Bắc.

Cụ thể, BĐBP tỉnh đã phối hợp với lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức được 138 buổi tuyên truyền cho 4.174 ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Luật Thủy sản 2017 và các văn bản liên quan đến chống khai thác IUU.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh cũng triển khai 527 lượt tổ tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ vùng biển, ngăn chặn tàu nước ngoài vi phạm chủ quyền; phát hiện, xử lý các tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm IUU gắn với thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 1/9/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh "Về tăng cường công tác quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh".

Kết quả cho thấy, trong đợt cao điểm vừa qua, đơn vị đã phát hiện và tổ chức xua đuổi 5 vụ/36 tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam; phát hiện, bắt giữ 100 vụ/102 phương tiện, 248 ngư dân vi phạm trong lĩnh vực thủy sản; xử phạt vi phạm hành chính 1,623 tỷ đồng, tịch thu tiêu hủy nhiều ngư cụ cấm.

BĐBP tỉnh cho biết, thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát, sắp xếp lại đội tàu, nghề phù hợp với khả năng khai thác thủy sản ở từng vùng ngư trường. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì nghiêm chế độ trực nhằm triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU gắn với công tác quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên vùng biển đơn vị phụ trách.

Đình Thành, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Hoàng Hà