Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Belarus chia sẻ trong chương trình phát sóng hôm 12/2 trên kênh CTV rằng, thông tin về sự can thiệp của các đối tác bên ngoài trong quá trình ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine đến từ một số nguồn đáng tin cậy.

Theo ông Glaz, một số quan chức cấp cao cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhận được thông điệp từ các đối tác phương Tây rằng nên dừng các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Ảnh: RIA Novosti

“Đối với chúng tôi, ngăn chặn đổ máu và thương vong cho người dân là ưu tiên hàng đầu, đồng thời là nhiệm vụ chính, các bên đã gần đạt được thỏa thuận. Nhưng các phương án khác lại được đưa ra, do đó quá trình đàm phán bị dừng lại”, ông Glaz nói.

Ông Glaz cũng cho hay tại thời điểm đó, các tài liệu liên quan đã sẵn sàng để thảo luận. Theo ông Glaz, hiện chưa có điều kiện nào để nối lại các cuộc đàm phán như vậy.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin hôm 11/2 cho biết, Nga luôn sẵn sàng đàm phán với Ukraine.

Theo ông Vershinin, bất kỳ hành động thù địch nào cũng sẽ phải kết thúc bằng đàm phán và Nga sẵn sàng cho những cuộc đàm phán như vậy. Tuy nhiên, đó phải là các cuộc đàm phán không có điều kiện tiên quyết, được dựa trên tình hình thực tế, cùng các mục tiêu Nga công bố được đáp ứng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, quyết định đàm phán với Nga thực tế không được đưa ra ở Ukraine, mà ở Mỹ và châu Âu. Ông để ngỏ khả năng các cuộc đàm phán này có thể diễn ra sớm và điều này phụ thuộc hoàn toàn quyết định “khôn ngoan” của chính quyền đương nhiệm Mỹ.