Khắp xóm 3, xã Hương Thuỷ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), ai cũng xôn xao về việc nam sinh Trần Văn Cường (19 tuổi) sống tại đây vừa bị kẻ xấu tạt kiềm đặc (một chất hoá học gây bỏng) vào mặt, nguy cơ mù mắt phải. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình em lại hết sức khó khăn.

Cường không may bị kẻ xấu tạt hoá chất.

Cường đang học năm 2 ngành Công nghệ ô tô, Trường Đại học công nghiệp Hà Nội. Em là con trai út của ông Trần Văn Thức (SN 1965) và bà Nguyễn Thị Lợi (SN 1965, cùng trú xã Hương Thuỷ). Cách đây vài năm, ông Thức gặp tai nạn lao động dẫn đến tụt đốt sống lưng, nứt gót chân. Bà Lợi bị thoát vị đĩa đệm, mới đây lại gãy tay, không làm được việc nặng. Kinh tế gia đình vì thế càng thêm chật vật.

Để có tiền trang trải học hành, Cường vừa đi học vừa tranh thủ làm thêm, thế nhưng tai họa lại bất ngờ ập xuống. Khoảng 5h30 chiều thứ 7 ngày 17/12, trên đường đi làm thêm về phòng trọ, em bị kẻ xấu tạt kiềm đặc, một loại hoá chất nguy hiểm. Nam thanh niên nhanh chóng ngã gục, vật vã đau đớn giữa đường phố Hà Nội.

Người dân sống gần đó vội vã đưa em vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng một phần khuôn mặt, cổ bị bỏng. Hiện tại mắt phải của em bỏng rất nặng. Bác sĩ cho biết Cường có khả năng mù vĩnh viễn do hoại tử và thủng giác mạc.

Em Trần Văn Dương (anh trai Cường, sinh viên năm cuối Trường Đại học Bách khoa HN) đau khổ: "Không ngờ tai hoạ lại giáng xuống. Gia đình em không có điều kiện, 4 anh em tự bảo nhau học tập, làm thêm, sau còn lo cho bố mẹ già yếu. Giờ Cường gặp chuyện như vậy, mặt biến dạng hết cả, em chưa dám cho mẹ ra ngoài này, sợ mẹ sốc". Để lo cho em, Dương hỏi vay bạn bè khắp nơi mới gom được 20 triệu đồng đóng tạm ứng viện phí.

Ngôi nhà cũ vừa được chính quyền hỗ trợ 70 triệu đồng, bố mẹ vay mượn thêm để xây lại nhà, nợ chưa trả được thì Cường gặp nạn.

Trong quá trình học tập, ở khu trọ và nơi làm thêm, Cường chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai. Việc Cường bất ngờ bị tạt hoá chất khiến mọi người nhận tin đều choáng váng.

"Nhà em có 4 chị em đều học đại học, ai cũng gầy yếu, có mỗi Cường khỏe mạnh hơn và rất ngoan. Mỗi dịp nghỉ hè về quê, em là lao động chính giúp bố mẹ thu hoạch mùa màng. Giờ em bị như thế này, không biết tương lai sẽ ra sao", Dương nói. Em cũng cho biết, phía công an chưa tìm được kẻ gây án. Nhiều người nghĩ Cường bị tạt nhầm, nhưng phải đợi kết luận điều tra. 

Bản thân Dương cũng là sinh viên nên không biết xoay sở đâu ra số tiền lớn cứu em trai. Theo bác sĩ, tình trạng của Cường cần chạy chữa lâu dài, chi phí tốn kém. 

Từ một chàng trai cao to, hiền lành, nay Cường đối diện với cảnh sống tàn tật do kẻ xấu hãm hại.

Nhận được tin con trai gặp nạn, bà Nguyễn Thị Lợi khóc hết nước mắt: "Cường nó hiền lắm, không hiểu sao lại ra nông nỗi này. Nó học giỏi, chăm chỉ, yêu thương bố mẹ. Biết tôi và bố nó không thể lao động nên Cường vừa học vừa làm thêm để đỡ đần. Giờ mắt con sắp mù mà tôi chỉ biết khóc, không biết nên làm gì cứu con".

Ông Ngô Xuân Tân, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: "Nhận được thông tin về việc Cường bị tạt hoá chất mà không ai tin đó là sự thật bởi em luôn là học sinh ngoan, hiền, vượt khó. Chúng tôi đang nghĩ đến trường hợp bị tạt nhầm. Gia đình Cường có 4 người con, bố mẹ mất sức lao động, các em đều học rất giỏi. Mong các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ để em sớm hồi phục".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Bà Nguyễn Thị Lợi, trú xóm 3, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0974.673.413 (Em Dương, anh trai của Cường)

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.340 (Em Trần Văn Cường)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.